Đời sống

Bắc Giang: Phát triển kinh tế số và xã hội số đạt được nhiều kết quả tích cực

Lê Đại 30/04/2023 - 18:16

Từ đầu năm 2023 đến nay, công tác chuyển đổi số (CĐS) của tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Trong đó, đối với 2 lĩnh vực: Kinh tế số và xã hội số đều có những kết quả rõ nét.

Phát triển kinh tế số đạt được nhiều kết quả

Đầu năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Chương trình hỗ trợ CĐS (SMEDx) và nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về CĐS, triển khai hỗ trợ việc đăng ký và thành lập doanh nghiệp công nghệ số mới. Trong quý I năm 2023, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ 112 doanh nghiệp công nghệ số thành lập mới; tổ chức 1 khóa đào tạo “Giải pháp tự động hóa báo cáo Thuế và chuyển đổi số công tác tài chính kế toán”. Tiếp tục phối hợp với công ty cổ phần Misa, VNPT Bắc Giang, Viettel Bắc Giang triển khai hỗ trợ trực tiếp cho đơn vị, doanh nghiệp chuyển đổi hóa đơn điện tử; phối hợp cùng Base.vn, công ty cổ phần Misa hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Giang tham gia vào Chương trình CĐS Doanh nghiệp.

anh-1-bai-chuyen-doi-so.jpg
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Lục Ngạn - Sơn Động hướng dẫn hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử.

Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương đăng ký các nội dung phối hợp tổ chức các sự kiện về thương mại điện tử năm 2023. Trong tháng 3/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hỗ trợ cán bộ công chức, viên chức tại bộ phận một cửa điện tử các cấp và hướng dẫn người dân thanh toán không dùng tiền mặt và thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Thực hiện theo Công văn số 2141/UBND-NC ngày 14/5/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến và thanh toán không dùng tiền mặt trong thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh tỉnh Bắc Giang có 7.557/7.557 tổ chức, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử và có 968/968 hộ kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử, đạt 100% so với kế hoạch; 100% các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện khai thuế qua mạng; đã thực hiện 100% hoàn thuế điện tử cho xuất khẩu và dự án đầu tư.

Xây dựng và phát triển xã hội số

Trong mấy tháng đầu năm, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã tổ chức tập huấn triển khai thí điểm mô hình “Chi đoàn số”; tiếp tục duy trì Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính công tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Giang đã chỉ đạo Ban Thường vụ Thành đoàn Thành phố Bắc Giang khánh thành công trình thanh niên “Tủ sách điện tử cộng đồng và Tủ sách Chi bộ điện tử”; phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone xây dựng Cẩm nang du lịch số tỉnh Bắc Giang để ứng dụng công nghệ số hóa các địa điểm du lịch có đông du khách thăm quan.

Các huyện đoàn, thành đoàn, đoàn trực thuộc đã tổ chức 03 hội nghị về CĐS, tuyên truyền về CĐS và sự quan trọng của CĐS cho hơn 1.500 đoàn viên, thanh thiếu niên. Các cơ sở Đoàn tích cực triển khai các hoạt động phối hợp thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bắc Giang đã triển khai các hoạt động phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội Chi nhánh tỉnh Bắc Giang về việc thanh toán không dùng tiền mặt.

anh-2-bai-chuyen-doi-so-bg.jpg
Tỉnh đoàn Bắc Giang khánh thành công trình hướng dẫn tra cứu, tìm hiểu khu di tích đình, chùa Hà (xã An Hà, huyện Lạng Giang) bằng mã QR.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang đang xây dựng kế hoạch tổng kết mô hình CĐS cấp xã tại xã Hồng Giang (Lục Ngạn) và xã Phúc Hòa (Tân Yên) qua đó làm căn cứ để có thể nhân rộng mô hình cho các xã trên địa bàn tỉnh.

Ngày 14/02/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Giang đã ban hành Công văn số 161/STTTT-CNTT&TT đề nghị các cơ quan, đơn vị triển khai việc sử dụng thử nghiệm “Nền tảng ứng dụng di động tập trung phục vụ công dân tỉnh Bắc Giang thực hiện dịch vụ công trực tuyến” tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý.

Các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tiếp tục tuyên truyền để hình thành các chợ, điểm bán hàng dân sinh không dùng tiền mặt trên Cổng thông tin điện tử cấp huyện. Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo cơ sở giáo dục trên toàn ngành thực hiện Kế hoạch số 2281/KH-UBND ngày 22/5/2022 của UBND tỉnh Bắc Giang về thúc đẩy CĐS, thanh toán không dùng tiền mặt.

Trong kỳ (từ 01/01/2023 đến 15/3/2023) đã phát sinh giao dịch tại 125 cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh với số tiền trên 23 tỷ đồng, trong đó Hiệp Hòa là địa phương phát sinh nhiều nhất (43 cơ sở, số tiền 11,242 tỷ đồng), tiếp theo là Lạng Giang (22 cơ sở, số tiền 4,203 tỷ).

Sở Y tế tỉnh Bắc Giang tiếp tục chỉ đạo thực hiện thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt của các đơn vị trực thuộc.

Số lượng giao dịch thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác là 59.126 lượt, trong đó số lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt là 45.516 lượt, tương ứng 76,98%.

Giá trị giao dịch thanh toán viện phí, dịch vụ y tế và các giao dịch khác là 28.547.715.101 đồng, trong đó số tiền thu được của bệnh nhân qua hình thức không dùng tiền mặt là 22.960.782.098 đồng, tương ứng 80,43%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Phát triển kinh tế số và xã hội số đạt được nhiều kết quả tích cực