Đời sống

Bắc Giang: Chỉ số cải cách hành chính thuộc nhóm dẫn đầu cả nước

Lê Đại - Thái Ngọc 26/04/2023 - 21:32

Mới đây, Bộ Nội vụ đã công bố báo cáo về chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương năm 2022. Trong đó, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Bắc Giang tiếp tục thuộc nhóm dẫn đầu cả nước.

Dẫn đầu cả nước về xây dựng “chính quyền điện tử”

Ngày 19/4/2023, tại trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức Phiên họp thứ tư của Ban Chỉ đạo và Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2022 của các Bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của Lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tại điểm cầu các địa phương.

anh-1-bai-cai-cach-hanh-chinh-bac-giang.jpg
Trong năm 2022, tỉnh Bắc Giang xây dựng thành công mô hình “chính quyền thân thiện”

Chỉ số cải cách hành chính là công cụ quản lý hiệu quả đã được Bộ Nội vụ ban hành và triển khai áp dụng đến nay là năm thứ 11 để giúp Chính phủ theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính hàng năm của các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng thời, giúp cho các bộ, cơ quan, địa phương phân tích, so sánh và xác định rõ những kết quả được, những tồn tại hạn chế trong từng nội dung, nhiệm vụ CCHC để có giải pháp cải thiện, nâng chất lượng, hiệu quả CCHC hàng năm tại cơ quan, đơn vị mình.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 đã phản ánh khá chính xác, toàn diện thực tiễn triển khai công tác CCHC tại các bộ, cơ quan, địa phương. Qua đó cho thấy, nhiều nội dung, nhiệm vụ CCHC tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực, ổn định. Đồng thời, những nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính của chính quyền các cấp ở bộ, ngành, địa phương đã mang lại hiệu quả rõ rệt, ngày càng được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ về kết quả xếp hạng Chỉ số CCHC cấp tỉnh, thành phố Trung ương năm 2022 thì tỉnh Bắc Giang đạt 88,54 điểm, xếp thứ 4 cả nước và tăng 3 bậc so với năm 2021. Đặc biệt, trong 8 lĩnh vực được đánh giá thì lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” tỉnh Bắc Giang tiếp tục dẫn đầu cả nước.

Những nỗ lực không ngừng

Những kết quả vượt bậc như vậy, bắt nguồn từ quyết tâm cao, chỉ đạo sâu sát, giải pháp linh hoạt trong thực hiện của lãnh đạo, cán bộ và nhân dân tỉnh Bắc Giang. Chính quyền tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phân tích từng tiêu chí thành phần của bộ tiêu chí CCHC kết hợp với đúc rút kinh nghiệm từ thực tiễn CCHC tại địa phương trong những năm qua. Qua đó, đề ra những cách làm sáng tạo để có kết quả tốt hơn, với phương châm điểm số CCHC năm sau phải cao hơn năm trước.

Qua phân tích kết quả chỉ số CCHC của tỉnh năm 2022 cho thấy, trong 8 lĩnh vực đánh giá thì Bắc Giang có 6 lĩnh vực tỉnh Bắc Giang tăng hạng so với năm 2021. Lĩnh vực “Xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số” 3 năm liền dẫn đầu cả nước; lĩnh vực “Cải cách tổ chức bộ máy hành chính” xếp thứ 2; lĩnh vực “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC” tăng từ thứ 27 lên thứ 8.

anh-2-bai-cai-cach-hanh-chinh-bac-giang.jpg
Đoàn Thanh niên tỉnh Bắc Giang hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Tỉnh Bắc Giang là trong những tỉnh đi đầu trong việc kết nối với các cơ sở dữ liệu quốc gia từ nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu tỉnh Bắc Giang (LGSP) đến nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP). Đặc biệt, tháng 6/2022, tỉnh Bắc Giang là một trong số 10 tỉnh đầu tiên trong cả nước tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh.

Người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đạt 100%. Đoàn thanh niên thành lập các đội thanh niên tình nguyện trực tại bộ phận một cửa các cấp để hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ trực tuyến. Tỉnh Bắc Giang cũng chú trọng xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ thông tin.

Đến nay, tổng số dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh là 823 dịch vụ công và đã được tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ được xử lý hoàn toàn trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh đạt 79,15%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 69,28%. Công tác số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được đẩy mạnh. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 51,15%, tỷ lệ TTHC số hóa kết quả giải quyết đạt 81,24%, tỷ lệ khai thác sử dụng lại tài liệu đạt 28,5%.

Trong năm 2022, toàn tỉnh Bắc Giang đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện” và “Công an tận tụy, cán bộ thân thiện vì nhân dân phục vụ” tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ “mệnh lệnh hành chính” sang “phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục”. Các cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai các sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC như: Sử dụng mã QR trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp về TTHC; sử dụng mã QR trong thanh toán trực tuyến; triển khai phần mềm quản lý tổ chức bộ máy; ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết TTHC…

Tỉnh Bắc Giang đã thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết của 241 TTHC cấp tỉnh, 31 TTHC cấp huyện, 5 TTHC cấp xã; thí điểm tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan cấp tỉnh, huyện. Cùng đó quyết liệt sắp xếp tổ chức bộ máy; điều chỉnh địa giới hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC; đầu tư trang, thiết bị hiện đại cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã phục vụ việc nộp hồ sơ trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Chỉ số cải cách hành chính thuộc nhóm dẫn đầu cả nước