Tòa tuyên án

Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên chùa ngồi khóc, gặp “trợ thủ” đến hộ tống đi… cướp tài sản

Đức Trí 30/09/2023 - 18:55

Ngày 29/9/2023, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Lan (SN 1970, ngụ TP.Vũng Tàu) về tội “Cướp tài sản”. Đây là vụ án có nhiều tình tiết hy hữu, khó ngờ…

Theo hồ sơ vụ án, đầu năm 2015, Nguyễn Thị Mỹ Lan quen ông N.A.T. (SN 1975, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi giới bất động sản B.T. Ngày 25/5, Lan và ông T. thoả thuận, lập và ký giấy “cam kết nhận góp vốn trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất” và “giấy xác nhận” trong việc góp vốn kinh doanh, làm thủ tục chuyển nhượng đất.

Tuy nhiên, hai bên không thực hiện đúng các nội dung ký kết dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp về tiền bạc, giấy tờ đất đai. Lan khai nhận: Ngày 31/5/2015, bị cáo đến chùa Bồng Lai tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngồi khóc vì buồn bã, bỗng có người đàn ông (không rõ lai lịch) đến an ủi. Lan kể lại sự việc bị ông T. chiếm đoạt tiền và giấy tờ, người này tuyên bố sẽ giúp Lan.

toan-canh-phien-toa-xet-xu-nguyen-thi-my-lan-ve-toi-cuop-tai-san..jpg
Toàn cảnh phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Mỹ Lan về tội "Cướp tài sản".

Sau đó, người đàn ông này huy động thêm 5 người đến “hộ tống” Lan, thuê xe taxi đến nhà ông T. để theo dõi. Thấy ông T. lái xe rời khỏi nhà, Lan yêu cầu taxi bám theo đến quán cafe R.T. tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi ông T. và bà N. (bạn của ông T. và Lan) đang ngồi trong quán, nhóm Lan ập đến khống chế ông T.

Hai người nhóm Lan bẻ quặt tay ông T., ghì chặt nạn nhân xuống ghế và đánh khiến ông T. chảy máu. Một người khác dùng chai mắm tôm đổ lên đầu nạn nhân. Trong lúc đó, Lan dùng chìa khoá mở cốp xe ô tô ông T. lấy 2 túi xách, lục tìm, chiếm đoạt 750 triệu đồng và 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, nhóm Lan rời khỏi hiện trường. Ra đến QL51, 6 người đàn ông xuống xe, riêng Lan đi taxi tới nhà chị dâu, nhờ cất giữ số tài sản trên.

Về phía ông T. đã đến Công an huyện Tân Thành (nay là TX. Phú Mỹ) trình báo sự việc. Theo ông T., số tài sản bị Lan chiếm đoạt là 15 tỉ đồng, 1 nhẫn kim cương trị giá 12 ngàn USD, 1 dây chuyền vàng 18K, một số giấy tờ và hợp đồng mua bán đất.

Đến 16 giờ 30 cùng ngày 31/5/2015, Lan đến Công huyện Tân Thành khai nhận chỉ chiếm đoạt 750 triệu đồng và lấy 5 giấy tờ đất. Đồng thời giao nộp 739 triệu đồng và 5 giấy tờ đất cho công an.

Quá trình điều tra, Lan khai từ tháng 2/5/2015 đã giao cho ông T. 3,2 tỉ đồng. Trong đó, Lan góp vốn kinh doanh bất động sản 3 tỉ đồng và cho ông T. mượn 200 triệu đồng. Lan yêu cầu ông T. trả lại tài sản nhưng lại không có chứng cứ chứng minh. Phía ông T. bác bỏ lời khai của Lan.

Quá trình xét xử, ngày 3/4/2017, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên phạt Lan 12 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Ngày 25/9/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm, huỷ án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại.

Ngày 2/4/2019, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử sở thẩm lần hai, tuyên phạt Lan 14 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Ngày 25/5/2020, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục tuyên huỷ án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại.

Tại phiên tòa sơ thẩm lần 3, bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Lan khai nhận do tin tưởng ông T. là người tốt nên chỉ mới gặp ông này vài hôm đã giao 3,2 tỉ đồng, việc đưa tiền không có chứng từ, giấy tờ thể hiện.

Lan cho rằng do bị ông T. lừa nên bị cáo đi đòi lại tiền chứ không phải cướp. “Bị cáo có căn cứ nào về việc ông T. lừa bị cáo, căn cứ chứng minh đã giao tiền cho ông T.? Vị thẩm phán chủ toạ phiên toà xét hỏi. “Bị cáo chính tay đưa tiền cho ông T.”, Lan đáp. “Bị cáo nhận thức như thế nào về hành vi cùng những ngươi khác khống chế, lấy tiền của ông T.? “Bị cáo không hiểu pháp luật. Bị cáo chỉ biết ông T. lấy tiền thì bị cáo đến đòi lại”, Lan biện minh.

Về 6 người hỗ trợ bị cáo trong vụ việc, Lan cho rằng không quen biết họ. "Bị cáo đi lên chùa, do buồn chuyện bị lừa mất tiền nên ngồi khóc nên có người tới hỏi thăm. Bị cáo kể việc mình bị ông T. lừa tiền, họ liền đi theo giúp bị cáo. Sau khi xong việc, bị cáo có cám ơn nhóm người rồi đường ai nấy đi, không hỏi bất cứ thông tin gì”, Lan khai.

HĐXX nhận định, khi 6 người đàn ông khống chế ông T., bị cáo Lan có hành vi lấy chìa khóa mở xe ô tô, lục lọi lấy đi 750 triệu đồng đã cấu thành tội "Cướp tài sản". Bị cáo cố tình thực hiện hành vi lấy tài sản trong hoàn cảnh người khác bị cưỡng chế, tê liệt ý chí. Vì vậy cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội để giáo dục, cải tạo và giáo dục chung. Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Lan 12 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Lên chùa ngồi khóc, gặp “trợ thủ” đến hộ tống đi… cướp tài sản