Tòa án địa phương

Bà Rịa – Vũng Tàu: Họp mặt nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống TAND

Minh Đức - Quang Cường 09/09/2023 - 20:54

Chiều 9/9, TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức buổi họp mặt nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống TAND (13/9/1945 – 13/9/2023).

quang-canh.jpg
Quang cảnh buổi họp mặt

Buổi họp mặt nhằm ôn lại ý nghĩa lịch sử Ngày truyền thống TAND, đồng thời tạo không khí phấn khởi, giao lưu, đoàn kết giữa các thế hệ của cán bộ, công chức và người lao động TAND hai cấp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng gắn bó và đoàn kết, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Tham dự buổi họp mặt có ông Trần Tuấn Lĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Các đồng chí nguyên là Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán TAND tỉnh qua các thời kỳ; Các đồng chí lãnh đạo TAND tỉnh, lãnh đạo các phòng, tòa, Chánh án, Phó Chánh án TAND cấp huyện cùng toàn thể cán bộ công chức và người lao động TAND hai cấp trong tỉnh và các vị hội thẩm TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

ba-ria-vung-tau.jpg
Ông Trần Tuấn Lĩnh, Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng hoa chúc mừng Ngày truyền thống TAND

TAND đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo được thành lập năm 1976 theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, là tiền thân của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày nay.

Về vị trí địa lý, TAND đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo bao gồm TP Vũng Tàu và huyện Côn Đảo; riêng TAND các huyện còn lại là thuộc TAND tỉnh Đồng Nai, gồm huyện Xuyên Mộc, huyện Long Đất (nay là Long Điền, Đất Đỏ), huyện Châu Thành (nay là TP Bà Rịa, Châu Đức, Phú Mỹ).

Giai đoạn đầu gặp rất nhiều khó khăn, Tòa án vừa củng cố, xây dựng ngành về mặt tổ chức, vừa xây dựng cơ sở vật chất ban đầu. Lúc đó, hầu hết đội ngũ cán bộ, công nhân viên của hệ thống Tòa án là những chiến sỹ hoặc cán bộ hoạt động bí mật vừa rời tay súng để chuyển sang một lĩnh vực hoạt động mới mẻ, năng lực và kiến thức về pháp luật, kinh nhiệm xét xử còn rất hạn chế, thiếu thốn về cở sở vật chất.

Tuy nhiên, từng cán bộ, công chức của TAND đặc khu Bà Rịa – Vũng Tàu đã không ngừng nỗ lực tự tìm tòi, học hỏi để trau dồi kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử, bản lĩnh chính trị để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thời kỳ mới.

nguyen-ld.jpg
Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Trần Văn Vui tặng quà lưu niệm tới lãnh đạo TAND qua các thời kỳ

Ngày 12/8/1991, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập theo Nghị quyết của Quốc hội khóa VIII trên cơ sở Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo và 3 huyện Châu Thành, Xuyên Mộc và Long Đất của tỉnh Đồng Nai. Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 159/QLTA ngày 16/8/1991 về việc thành lập TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và cùng với hệ thống chính trị của tỉnh chính thức hoạt động tại TP Vũng Tàu.

Tính đến ngày 01/9/2023, TAND hai cấp có 188 biên chế và 38 người lao động, trong đó có 1 Thẩm phán cao cấp, 38 Thẩm phán trung cấp, 77 Thẩm phán sơ cấp, 72 Thư ký và chức danh khác.

Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ có 19 Thạc sỹ Luật, 158 cử nhân. Về trình độ lý luận chính trị có 35 người có trình độ cử nhân và cao cấp lý luận chính trị, 42 trung cấp chính trị.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Văn Vui, Chánh án TAND tỉnh thay mặt Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận đóng góp, sự phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ Tòa án trong 48 năm qua cho tỉnh nhà và hệ thống tòa án. Góp phần thực hiện cải cách tư pháp, làm tốt nhiệm vụ xét xử, giải quyết tốt các loại án, bảo vệ công lý, pháp chế xã hội chủ nghĩa và công bằng xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Ông Trần Văn Vui thay mặt các thế hệ thẩm phán, cán bộ công chức (CBCC) bày tỏ lòng biết ơn đối với những công cao to lớn của các thế hệ đi trước đối với sự phát triển của TAND tỉnh và mong rằng luôn được nhận những ý kiến đóng góp tâm huyết của các đồng chí đi trước đối với đội ngũ CBCC của TAND hai cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Họp mặt nhân kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống TAND