Ba lãnh đạo Bộ GTVT chờ quyết định kỷ luật về sự cố mất điện sân bay

Thanh Hoàn| 03/01/2015 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến sự cố mất điện đặc biệt nghiêm trọng tại ACC Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa đề xuất với Bộ GTVT kỷ luật 3 lãnh đạo có liên quan trách nhiệm.

VATM vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan tới 2 sự cố nghiêm trọng mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh), Trung tâm kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP) ngày 20/11/2014 và sự cố vi phạm phân cách tối thiểu giữa máy bay của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự tại Tân Sơn Nhất ngày 29/10/2014.

Đến giờ phút này, nguyên nhân xảy ra sự cố đã được VATM khẳng định rõ trong văn bản “Nguyên nhân gây ra sự cố trực tiếp là do nhân viên trực chính Lê Trí Tình hai lần thao tác sai quy trình kỹ thuật trên bộ lưu điện (UPS) số 3 dẫn tới mất điện toàn bộ đầu ra của 3 UPS. VATM khẳng định việc tiến hành các thao tác trên UPS số 3 được nhân viên Lê Trí Tình tiến hành một mình, không có sự tham gia giám sát lẫn nhau của nhân viên trực cùng ca theo quy định”.

Hậu của sự cố để lại khá nghiêm trọng, thậm chí, không chỉ VATM, mà nhiều lãnh đạo hàng không đã nhận định trước đó, sự cố mất điện xảy ra làm mất khả năng điều hành bay trong 31 phút (từ 11h09 đến 11h40) là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay, ảnh hưởng tới 57 chuyến bay quốc tế và quốc nội trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho các hãng hàng không, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh ngành hàng không nói chung và VATM nói riêng.

Sự cố vi phạm phân cách tối thiểu giữa chuyến bay VN 1376 của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự Mi 172 ngày 29/10/2014 được đánh giá là sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức C do nguyên nhân trực tiếp là công tác phối hợp, hiệp đồng chưa tốt giữa kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng và chỉ huy bay quân sự.

Ba lãnh đạo Bộ GTVT chờ quyết định kỷ luật về sự cố mất điện sân bay

Nhiều tập thể cá nhân đã phải chịu hình thức kỷ luật về sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh

Theo đó, hàng loạt cán bộ, nhân viên và tổ chức thuộc VATM phải chịu kỷ luật, xử lý trách nhiệm. Cụ thể gồm:

Về tập thể, Ban lãnh đạo VATM, lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Nam cùng các đơn vị trực thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Phòng kỹ thuật, Tổ an toàn bay, Phòng không lưu, Trung tâm kiểm soát tiếp cận - Tại sân.

Về cá nhân, VATM thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc, 3 Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công, Đoàn Hữu Gia, Nguyễn Văn Thăng. Với Công ty quản lý bay miền Nam, kiểm điểm trách nhiệm Giám đốc và 3 Phó Tổng giám đốc, 7 Trưởng phòng, Trưởng trung tâm, tổ trưởng, kíp trưởng và các kiểm soát viên không lưu có liên quan.

Đồng thời, trong văn bản, VATM cũng đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật khiển trách 3 lãnh đạo thuộc quyền quản lý của Bộ GTVT gồm: ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV VATM, ông Đinh Việt Thắng - Tổng Giám đốc VATM và ông Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng giám đốc VATM.

Ngoài ra, đối với Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công và Đoàn Hữu Gia, VATM thống nhất, 2 vị lãnh đạo này cần phê bình nghiêm khắc.

Trước đó, trong buổi họp sau khi sự cố xảy ra, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng từng khẳng định, sẽ làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan đến sự cố mất điện tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng cho rằng, đây là sự cố rất nghiêm trọng, không chỉ thiệt hại kinh tế cho các hãng hàng không mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước.

Tại thời điểm đó đánh giá về chất lượng nguồn nhân lực của ngành, trước thực tế các tổng công ty quản lý cảng, quản lý bay…nhận nhiều con cháu, song, Bộ trưởng Thăng vẫn kiến quyết quán triệt cho nghỉ việc toàn bộ nhân viên yếu kém.

Quyết định này của Bộ trưởng Thăng đã được dư luận đánh giá cao. Nhiều người cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu ngành khi xảy ra sự cố ở ngành mình quản lý đầu tiên phải có động thái xử lý. Trong trường hợp này, Bộ trưởng Thăng đã làm công tâm, hoàn thành nhiệm vụ và đạo đức công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba lãnh đạo Bộ GTVT chờ quyết định kỷ luật về sự cố mất điện sân bay