Văn hóa - Du lịch

Ba bóng hồng Hà Nội ra mắt triển lãm tranh 'Chào Sài Gòn'

Hoài Thương 22/11/2023 20:01

Ngày 24/11 tới đây, ba nữ họa sĩ Hà Nội là Ly Trần, Vương Linh và Hương Giang Hoàng sẽ ra mắt triển lãm với chủ đề “Chào Sài Gòn” tại Nguyen's Art Garden (37 đường 103, phường Thạnh Mỹ Lợi, Thủ Đức, TP.HCM).

Đây sẽ là làn gió mới cho giới nghệ thuật phương Nam trong những ngày cuối năm 2023. Ba nữ họa sĩ với ba phong cách và màu sắc khác biệt nhưng có cùng điểm chung là nét nữ tính, màu sắc tươi trẻ, sự lãng mạn trong các tác phẩm. Các cô gái chung một niềm đam mê vẽ, khao khát yêu và được yêu. Hình như ai cũng có những tâm sự riêng, vừa bí ẩn vừa quyến rũ, lúc nhẹ nhàng nhưng cũng có lúc dữ dội.

3-nu-hoa-si.jpeg
Chân dung 3 nữ họa sĩ Ly Trần, Vương Linh, Hương Giang Hoàng

Nói về nguyên nhân “Nam tiến” cho triển lãm lần này, họa sĩ Ly Trần cho hay, cô về Việt Nam sau hơn 20 năm sống ở nước ngoài để tìm lại những mảnh ghép còn thiếu bên trong tâm hồn. Triển lãm "Chào Sài Gòn" là lời chào từ trái tim cô đến miền Nam thân thương.

ly-tran-kiss-me.jpeg
Tác phẩm Kiss me của Ly Trần

“Tôi đem đến "Chào Sài Gòn" những tác phẩm mới nhất, sáng tác 2023 tại Việt Nam và một tác phẩm duy nhất mang từ Mỹ về là “Hoa sa mạc” sáng tác năm 2020, đánh dấu quyết định từ bỏ kinh doanh trở về với con đường làm nghệ thuật”, họa sĩ Ly Trần bộc bạch.

ly-tran-nguoi-dan-ba-trong-ao-vest-den.jpeg
Tác phẩm Người đàn bà trong áo vest đen của Ly Trần

Họa sĩ Ly Trần sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, học tập tại Nga, sinh sống tại Mỹ. Ly Trần có cơ hội sống, du lịch ở nhiều quốc gia, được tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Cô bắt đầu vẽ khi còn nhỏ. Niềm đam mê hội họa của cô thực sự bùng phát vào năm 2001 khi chuyển đến Moscow để học ngành thiết kế công nghiệp. Bảy năm học với những buổi học hội hoạ, hình hoạ, graphic, điêu khắc, nhiếp ảnh... đã gieo vào trong Ly Trần tình yêu với nghệ thuật. Biến hội hoạ trở thành một phần đời sống của cô.

Các tác phẩm nghệ thuật của Ly Trần được lấy cảm hứng từ bất cứ điều gì đem lại cảm xúc cho cô. Từ những chủ đề hữu hình như hoa, phong cảnh, con người, động vật… cho đến những khái niệm vô hình như sự cân bằng, vòng đời, tình yêu…

Còn họa sĩ Vương Linh thì tâm sự: “Trong dự án Jardin de rêve (Vườn mộng mơ) tôi đã vẽ nhiều giấc mơ, lần này là lần đầu tiên triển lãm tại Sài gòn, tôi muốn tìm hiểu một cách kỹ lưỡng người Nam bộ nói chung và người Sài Gòn nói riêng, họ có phải là những người mộng mơ không...

vuong-linh-rung-mong-mo-100-150cm-son-dau-tren-toan.jpeg
Tác phẩm Rừng mộng mơ của Vương Linh

Ở tranh của Vương Linh, mảng phong cảnh thiên hẳn về tinh thần ấn tượng, có sự man mác, buồn vương, nhưng không bi lụy. Ở đó, con người vắng bóng, những cái gì thuộc về con người - như ngôi nhà, cổng ngõ - nhỏ bé trước thiên nhiên. Mỗi bức tranh có một bảng màu chủ đạo, như ngụ ý về mùa, hoặc tâm trạng của người quan sát.

vuong-linh-ngay-mua-80x80cm-son-dau-tren-toan.jpeg
Tác phẩm Ngày mùa của Vương Linh

Họa sĩ Hương Giang Hoàng chia sẻ: “Tôi vốn dĩ là một tín đồ của nhạc Trịnh, tôi nghe nhạc của ông từ năm 18 tuổi, khi chưa biết đến tình yêu là gì, nhưng mỗi ca từ đó như đều ám ảnh tôi về thân phận và tình yêu và tôi đã vẽ chúng. Vô hình trung, các tác phẩm của tôi đều có chút ảnh hưởng của đạo Phật, cho dù Trịnh Công Sơn hay tôi đều không phải là người đi tu tập, vì bản thân chúng tôi đều chưa thoát ra được sự đau khổ về thân phận của con người”.

huong-giang-binh-yen-70x90cm-mau-khoang-tren-giay-do-2023-copy.jpg
Tác phẩm Bình yên của Hương Giang Hoàng

“Triển lãm lần này, như một lời tâm tình của tôi gửi tới Sài Gòn , nơi mà những người mơ mộng như tôi đã đôi lần đã mơ về những con đường, những bâng khuâng xuất hiện trong các bài hát của Trịnh Công Sơn. Nơi mà tôi biết rằng, những giá trị truyền thống vẫn luôn luôn được chào mừng và đón nhận”, Hương Giang Hoàng cho biết.

huong-giang-ruou-nong-100-120cm-mau-khoang-tren-giay-do-2023.jpg
Tác phẩm Rượu nồng của Hương Giang Hoàng

Hương Giang Hoàng dành nhiều tình cảm với hoa, không chỉ ở khía cạnh cảm xúc, mà còn là sự tỉnh thức, sự tịnh tâm. Tuy vẽ thiên về tả thực, nhưng là một tả thực - biểu hiện. Xem những bức hoa như Cúc hoa tịnh độ, Liên hoa tịnh độ… có thể thấy rõ điều này.

Chợt nhớ mấy câu trong bài thơ Cúc đỏ của Nguyễn Trãi:

“Cõi đông còn thức, xạ cho hương

Tạo hóa sinh thành khác đấng thường

Chuốt lòng đơn chăng bén tục

Bề tiết ngọc kể chi sương”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba bóng hồng Hà Nội ra mắt triển lãm tranh 'Chào Sài Gòn'