Giáo dục

ASEAN Moot 2023: Đưa chất lượng đào tạo luật tiệm cận với chuẩn mực thế giới

Tuyết Nhung 12/07/2023 - 18:09

Sáng 12/7, Hội Luật gia Việt Nam và Trường Đại học Luật Hà Nội phối hợp tổ chức Vòng thi chung kết Quốc gia và lễ bế mạc ASEAN Moot 2023. Cuộc thi khép lại với phần thắng đầy kịch tính dành cho đội Dawn Treader của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Cuộc thi tranh tụng giả định ASEAN (“The ASEAN Moot”) được tổ chức bởi Hiệp hội Luật ASEAN theo quyết định của Đại hội đồng ASEAN. Hội Luật gia Việt Nam và Trường Đại học Luật Hà đã đăng cai tổ chức Vòng thi quốc gia ASEAN Moot để lựa chọn một đội đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng thi quốc tế.

lut66.jpg
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, TS. Nguyễn Văn Quyền phát biểu tại buổi lễ.

Với mục đích tạo một sân chơi bổ ích cho sinh viên luật trong việc phát triển kỹ năng tranh tụng, hùng biện về pháp luật nói chung và trong lĩnh vực pháp luật đầu tư quốc tế nói riêng. Đồng thời, cuộc thi cũng tạo cơ hội để các cơ sở đào tạo luật cùng tham gia các hoạt động chuyên môn chung, qua đó nâng cao chất lượng đào tạo luật ở Việt Nam.

Cuộc thi đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, tham gia của các sinh viên ngành Luật của trên mọi miền đất nước.

Trải qua 3 tháng với nhiều vòng thi, ngày 12/7 chung kết ASEAN Moot 2023 đã diễn ra tại Trường Đại học Luật Hà Nội, gồm 4 phiên thi với hình thức thi trực tiếp.

Kết quả chung cuộc, giải Nhất đã thuộc về đội Dawn Treader của Trường Đại học Luật Hà Nội. Giải Nhì thuộc về đội Nolo Contendere của Trường Trường Đại học Luật TP.HCM. Giải Ba thuộc về đội thi 02HERO của Trường Đại học Luật Hà Nội và SKANDERBEG của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc Gia TP.HCM).

Các giải phụ gồm giải Fair Play thuộc về đội thi SKANDERBEG của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc Gia TP.HCM). Giải bản Memo hay nhất thuộc về đội thi Dawn Treader của Trường Đại học Luật Hà Nội. Giải Người tranh tụng hay nhất thuộc về em Trương Dạ Minh Châu của Trường Đại học Luật TP.HCM. Giải Mooter triển vọng thuộc về em Dương Hoài Nam Phương và em Nguyễn Nhật Quang của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Phát biểu bế mạc cuộc thi, TS. Chu Mạnh Hùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết: "Cuộc thi ASEAN Moot được kiến tạo bởi Hiệp hội Luật gia ASEAN (ALA) năm 2023. Đây là lần đầu tiên một cuộc thi học thuật quy mô, mang tính chuyên môn cao, được tổ chức dành cho các đội chơi đại diện cho các quốc gia ASEAN. Từ sân chơi này, rất nhiều sinh viên luật sẽ có cơ hội được áp dụng kiến thức, thực hành kỹ năng để trải nghiệm bản thân với vị trí luật sư tranh tụng trước một Hội đồng trọng tài “giả định”.

lut6.jpg
TS. Chu Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Luật Hà Nội phát biểu tại lễ bế mạc.

Là một cơ sở đào tạo luật hàng đầu của cả nước, Trường Đại học Luật Hà Nội luôn chú trọng, khuyến khích và tạo điều kiện tối đa để tổ chức thường xuyên các cuộc thi chuyên nghiệp, giúp sinh viên có thể học tập hiệu quả hơn thông qua trải nghiệm các cuộc thi.

Đặc biệt, năm nay Trường kỷ niệm 44 năm thành lập, với sự ủng hộ của lãnh đạo Bộ Tư pháp, sự hợp tác từ Hội Luật gia Việt Nam, Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, Ban tổ chức đã dành nhiều tâm huyết và sử dụng tối đa nguồn lực để thực hiện vai trò đơn vị chủ nhà của Cuộc thi ASEAN Moot Vòng quốc gia.

Trải qua gần hai tháng chuẩn bị và triển khai, với 8 đội thi đến từ nhiều cơ sở đào tạo luật tiêu biểu của Việt Nam khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, với Ban giám khảo uy tín gồm các chuyên gia đến từ Bộ Tư Pháp, Bộ Ngoại giao, các luật sư đến từ các công ty luật hàng đầu Việt Nam, 20 trận đấu hấp dẫn, khách quan đã diễn ra trong vòng 10 ngày qua để chọn ra hai đội xuất sắc nhất Việt Nam, đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh.

lut7.jpg
Giải Nhất thuộc về đội thi Dawn Treader của Trường Đại học Luật Hà Nội.

Cuộc thi đã tạo ra sân chơi để gắn kết việc học tập với thực hành, giúp lan toả tinh thần tranh tụng tới sinh viên luật trong cả nước và góp phần đưa chất lượng đào tạo luật của Việt Nam tiệm cận các chuẩn mực khu vực và thế giới".

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, TS. Chu Mạnh Hùng gửi lời cảm ơn lãnh đạo Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, các thành viên Ban giám khảo, các cơ sở đào tạo Luật trong cả nước, các thầy cô giáo đồng hành cùng các em sinh viên, các đội thi, các thành viên Ban tổ chức và các em tình nguyện viên đã cùng làm nên thành công của cuộc thi.

lut2.jpg
Các đội tham gia cuộc thi chụp ảnh lưu niệm.

Xúc động sau khi nhận giải Nhất, em Nguyễn Vân Anh sinh viên năm thứ 4 khoa Kinh tế của Trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ: "Em và các bạn đã rất tự hào, vỡ òa cảm xúc khi nhận được giải Nhất trong cuộc thi lần này. Ba người trong đội em đều có những niềm đam mê khác biệt, nhưng đều rất thích việc tranh tụng nên mọi khó khăn đã trở nên không quá khó. Để hoàn thành các vòng thi từ khi viết bài, biên tập và khi thuyết trình chúng em đã phải cố gắng trong một thời gian dài. Thành quả như hôm nay là điều chúng em rất bất ngờ. Nhưng với sự dẫn dắt của các thầy cô, chúng em tự tin sẽ là đại diện Việt Nam tham dự Vòng thi Quốc tế The ASEAN Moot tổ chức tại Malaysia vào tháng 10/2023."

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN Moot 2023: Đưa chất lượng đào tạo luật tiệm cận với chuẩn mực thế giới