Tin nhanh

Argentina: Tân Tổng thống cam kết kỷ nguyên chính trị mới sau khi giành chiến thắng

Hà Mai 20/11/2023 - 10:49

Ngày 19/11, người dân Argentina đã bầu ứng cử viên theo đường lối cực hữu Javier Milei làm Tổng thống, đặt niềm tin vào một nhân vật mới nổi có quan điểm cấp tiến với hi vọng có thể hồi phục nền kinh tế đang bị tàn phá bởi lạm phát ba con số, suy thoái kinh tế và nghèo đói gia tăng.

argentina-2.png
Tân Tổng thống Argentina Javier Milei và em gái vui mừng trước kết quả cuộc bầu cử tổng thống vòng hai của Argentina, tại Buenos Aires, Argentina ngày 19/11/2023. (Ảnh: REUTERS)

Javier Milei, người dẫn đầu làn sóng phẫn nộ của cử tri đối với xu hướng chính trị chính thống, đã giành chiến thắng với tỷ số cách biệt lớn hơn dự kiến. Ông đã giành được khoảng 56% phiếu bầu so với chỉ hơn 44% của đối thủ, Bộ trưởng Kinh tế Peronist Sergio Massa.

Những thách thức của Milei là rất lớn. Ông sẽ phải đối phó với kho bạc trống rỗng của Chính phủ và Ngân hàng Trung ương, món nợ 44 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ quốc tế, lạm phát gần 150% và một loạt các biện pháp kiểm soát vốn chóng mặt.

Ông thừa nhận những thách thức sẽ phải đối mặt sắp tới: “Chúng ta có những vấn đề lớn ở phía trước: lạm phát, thiếu việc làm và nghèo đói. Tình hình rất nguy kịch và không có chỗ cho những biện pháp nửa vời”.

Javier Milei đang cam kết “liệu pháp sốc” kinh tế. Các kế hoạch của ông bao gồm đóng cửa Ngân hàng Trung ương, loại bỏ đồng peso và cắt giảm chi tiêu, những cải cách có thể gây “đau đớn” và phản cảm với các cử tri đang tức giận trước tình trạng bất ổn kinh tế.

Chiến thắng của Milei làm rung chuyển bối cảnh chính trị và lộ trình kinh tế của Argentina, đồng thời có thể tác động đến thương mại ngũ cốc, lithium và hydrocarbon.

Ông Javier Milei là một người kiên quyết chống phá thai. Ông cũng từng mang theo một chiếc cưa máy để minh họa cho những kế hoạch cắt giảm của mình nhưng đã không dùng nó trong những tuần gần đây để giúp nâng cao hình ảnh ôn hòa của mình.

Ông Milei đặc biệt nổi tiếng trong giới trẻ, những người lớn lên chứng kiến ​​đất nước của họ chao đảo từ cuộc khủng hoảng này đến cuộc khủng hoảng khác.

Tại trung tâm thành phố Buenos Aires, hàng trăm người ủng hộ tân Tổng thống Milei tập trung hô vang các khẩu hiệu và đốt pháo hoa trong sự phấn khích.

Những người ủng hộ nói rằng, chỉ có ông mới có thể khắc phục tình trạng bất ổn kinh tế đã đeo bám nền kinh tế lớn thứ hai Nam Mỹ trong nhiều năm.

Santiago Neria, một kế toán 34 tuổi, cho biết: “Milei là lựa chọn khả thi duy nhất để chúng tôi không rơi vào cảnh khốn cùng".

Cristian, nhân viên nhà hàng 31 tuổi, nói khi bỏ phiếu hôm Chủ nhật: “Milei là một điều mới mẻ, ông ấy hơi xa lạ và hơi đáng sợ, nhưng đã đến lúc lật sang một trang mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Argentina: Tân Tổng thống cam kết kỷ nguyên chính trị mới sau khi giành chiến thắng