Apple đánh mất vị trí là công ty giá trị nhất thế giới

Minh Anh| 13/05/2022 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo hãng phần mềm và nghiên cứu dữ liệu tài chính FactSet (Mỹ), Apple không còn là công ty giá trị nhất thế giới khi bị công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco đã vượt qua về vốn hóa.

Theo dữ liệu cho thấy, định giá thị trường của hãng dầu quốc doanh Saudi Arabia hiện là gần 2,43 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, con số này của Apple là 2,37 nghìn tỷ USD do cổ phiếu Apple giảm hơn 5% phiên 11/5.

Thời gian vừa qua, giá và cổ phiếu năng lượng đã tăng lên khi các nhà đầu tư bán bớt cổ phần trong một số ngành, bao gồm cả công nghệ, do lo ngại về môi trường kinh tế xấu đi. Giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần 20% kể từ mức đỉnh 182,94 USD vào ngày 4/1.

bo-a.jpg
Apple không còn là công ty giá trị nhất thế giới khi bị công ty dầu mỏ khổng lồ Saudi Aramco đã vượt qua về vốn hóa.

Các chuyên gia phân tích thị trường nhận định, với việc công ty dầu mỏ Aramco trở thành công ty giá trị nhất thế giới cho thấy thị trường đang thay đổi như thế nào khi nền kinh tế toàn cầu vật lộn với lãi suất tăng, lạm phát và các vấn đề chuỗi cung ứng.

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Aramco đã tăng hơn 27%. Vào tháng 3, gã khổng lồ dầu mỏ đã báo cáo rằng lợi nhuận cả năm ngoái của họ đã tăng hơn gấp đôi do giá dầu tăng vọt.

Apple đã vượt qua Saudi Aramco để trở thành công ty giao dịch công khai có giá trị nhất thế giới vào năm 2020.

Nguyên nhân của việc này là thời gian gần đây Apple đã phớt lờ vô số phàn nàn đặc biệt là vào thời điểm ra mắt sản phẩm mới. “Thiếu năng lực sáng tạo” là chỉ trích phổ biến nhất đối với Apple.

Theo trang The Paper, ngay trong ngày đầu tiên của năm 2022, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty công nghệ Smartisan (Trung Quốc) La Vĩnh Hạo đã chỉ trích "người khổng lồ" công nghệ Apple (Mỹ) trên nền tảng xã hội, hoài nghi năng lực phát triển sản phẩm của Apple, đồng thời kêu gọi Apple không nên tiếp tục liều lĩnh, làm những điều gây tổn hại trải nghiệm của khách hàng.

Tuy nhiên, sự chỉ trích này nhanh chóng bị “tin vui” của Apple pha loãng. Ngày 4/1, giá cổ phiếu của Apple có thời điểm lên đến 182,94 USD, và nếu dựa vào thị giá cổ phiếu này để tính toán, thì giá trị thị trường của Apple đã vượt qua 3.000 tỷ USD, trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên toàn cầu đạt đến quy mô này.  

Đây là khái niệm gì? Tính theo số liệu tổng giá trị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các nước trên thế giới, 3.000 tỷ USD có thể xếp thứ 5 toàn cầu, vượt qua Anh. Đây là con số đáng kinh ngạc, khi một công ty đã vượt qua GDP của 95% quốc gia trên thế giới.

bo-a2.jpg
Giá cổ phiếu của Apple đã giảm gần 20% kể từ mức đỉnh 182,94 USD vào ngày 4/1.

Chỉ trích của ông La Vĩnh Hạo và năng lực "hút tiền" của Apple hoàn toàn không mâu thuẫn, trên thực tế đây là “tư thế tiêu chuẩn” mà khách hàng đối diện với Apple.

Nhiều năm qua Apple đã phớt lờ vô số phàn nàn đặc biệt là vào thời điểm ra mắt sản phẩm mới. “Thiếu năng lực sáng tạo” là chỉ trích phổ biến nhất đối với Apple trong những năm gần đây.

Theo một số chuyên gia, dưới thời CEO Tim Cook, Apple đã không có sản phẩm nổi trội nào. Các cải tiến như mở rộng màn hình hay hai sim hai sóng chờ (DSDS) của Apple đều chậm nhất so với các thương hiệu khác.

Trong khi các nhà sản xuất lớn đều lần lượt thử nghiệm màn hình gập, thì hiện nay Apple vẫn chưa có động tĩnh gì.    


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple đánh mất vị trí là công ty giá trị nhất thế giới