Công nghệ

Apple có nên tham vọng với thiết bị VR?

Minh Anh 06/04/2023 15:42

Apple chuẩn bị tung ra kính thực tế ảo cao cấp giá 3.000 USD. Đây được đánh giá là việc làm khá mạo hiểm bởi nhu cầu với sản phẩm công nghệ này đang ở mức thấp.

Apple được cho là sẽ ra mắt kính thực tế ảo hay kính VR trong vài tháng tới. Kính VR của Apple có giá cao vì nó đi kèm với một số công nghệ hiện chưa có trên thị trường.

Thiết bị này có thể tự theo dõi chuyển động tay người dùng, không cần bộ điều khiển và có thể tái tạo toàn bộ cơ thể trong các cuộc gọi FaceTime VR trực tiếp, theo các tin rò rỉ.

meta.jpg
Apple được cho là sẽ ra mắt kính thực tế ảo hay kính VR trong vài tháng tới.

Dù có nhiều tính ưu điểm nhưng theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo, một số ông lớn trong ngành thiết bị VR gần đây cũng đã chịu thiệt hại do người dùng không mua kính VR nhiều như mong đợi.

Cụ thể, Sony đã cắt giảm khoảng 20% kế hoạch sản xuất PS VR2 vào năm 2023. Trong toàn bộ vòng đời Quest Pro, Meta chỉ sản xuất khoảng 300.000 chiếc, trong khi thế hệ kính VR trước bán được 20 triệu chiếc. Số thiết bị Pico, thương hiệu kính AR/VR lớn nhất Trung Quốc, xuất xưởng trong năm 2022 thấp hơn 40% so với dự kiến.

Giá bán cũng là một dấu hiệu cho thấy kính VR cao cấp không được người dùng chào đón. Meta đã phải giảm giá Quest Pro từ 1.500 USD ban đầu xuống còn 1.000 USD chỉ hơn 4 tháng sau khi sản phẩm ra mắt.

Trong khi đó, theo các nguồn tin trong ngành, kính VR của Apple có giá khoảng 3.000 USD. Với mức giá gấp đôi giá khởi điểm của Quest Pro, Apple có thể sẽ khó tìm được người mua trong bối cảnh nhu cầu thấp và kinh tế khó khăn.

Thậm chí, Meta không thể bán Quest Pro, cho dù đã dành nhiều năm đầu tư một hệ sinh thái thực tế tăng cường. Trong khi đó, có thể sẽ chỉ có một vài ứng dụng dành riêng cho kính VR của Apple.

Dự kiến hãng sẽ tiết lộ thiết bị tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu vào ngày 5/6. Vì Tim Cook vẫn rất hy vọng tạo ra một thị trường mới với ngành thiết bị VR.

Tuy nhiên, các nhà chuyên gia đánh giá đây là một bước đi không cần thiết và mang nhiều rủi ro với Apple. Nếu thành công thì đây cũng là một ngành thiết bị VR đã có sẵn những đối thủ mà họ có nhiều kinh nghiệm hơn Apple về nghiên cứu.

Còn nếu không thành công thì dĩ nhiên Apple có thể chấm dứt sản xuất, khai tử dự án bất cứ lúc nào như đã từng làm với nhiều sản phẩm khác.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại sẽ khó khăn hơn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Vậy, Apple sẽ mất đi một khoản kinh phí lớn và cả thời gian để tập trung phát triển những dòng sản phẩm thế mạnh của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Apple có nên tham vọng với thiết bị VR?