Sức Khỏe

Anh trai hiến thận cứu em bị suy thận giai đoạn cuối

Chí Tâm 18/06/2023 - 17:28

Đây cũng là ca ghép thận cùng huyết thống đầu tiên được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) vừa công bố thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên với sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Cặp ghép là anh em ruột, quê ở quận Kiến An (TP Hải Phòng). Người hiến thận 35 tuổi là anh ruột của bệnh nhân. Người nhận thận là bệnh nhân nam N.T.Đ., 32 tuổi, bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối phải lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần trong 1 năm qua, từng có tiền sử mổ sỏi bàng quang 16 năm.

ghep-4.jpeg
Hai anh em bệnh nhân trước khi thực hiện phẫu thuật ghép thận. Ảnh: BVCC.

Thấy em trai mắc bệnh suy thận nhiều năm, cuộc sống luôn gắn chặt với nỗi đau đớn do bệnh tật dày vò, phải uống đủ các loại thuốc điều trị cũng như đến bệnh viện chạy thận để duy trì sự sống từng ngày. Người anh trai của bệnh nhân đã quyết định hiến thận của mình cho người em với mong muốn giúp em “viết tiếp ước mơ” trở thành nhà tạo mẫu tóc.

Niềm vui lớn nhất khi các y bác sĩ kết luận rằng cơ thể của hai anh em tương thích, phù hợp để tiến hành kỹ thuật ghép thận. Sau khi được tư vấn và thăm khám, cả hai anh em đã quyết định phẫu thuật.  

Sáng 6/6, các ê-kíp của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiến hành ghép thận cho người bệnh cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau hơn 3 giờ thực hiện, ca phẫu thuật ghép thận được các chuyên gia đánh giá bước đầu thành công. Quả thận được ghép bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu, các chỉ số sinh tồn của người bệnh hiện ổn định và được chăm sóc hậu ghép tích cực.

ghep-2.jpeg
Các bác sĩ đang tiến hành ghép thận.

Sau ghép thận 5 ngày, sức khỏe cả người cho và người nhận hoàn toàn ổn định, chức năng thận ghép và các chỉ số cận lâm sàng trong giới hạn bình thường và nhanh chóng hồi phục.

Theo Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Đỗ Mạnh Thắng, thành công của ca ghép thận đánh dấu sự phát triển bước ngoặt về chuyên môn và tổ chức của Bệnh viện hữu nghị Việt Tiệp.

Theo thống kê, lượng bệnh nhân bị suy thận cần ghép thận trên địa bàn Hải Phòng khá lớn. Trung bình mỗi năm, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phải chuyển khoảng 30 ca ghép thận lên Hà Nội thực hiện phẫu thuật thay thận và con số này chưa tính số người tự đi không qua bệnh viện...

Trước tình hình đó, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã quyết tâm thực hiện việc ghép thận tại Hải Phòng để giảm chi phí, đi lại do bệnh nhân phải di chuyển lên tuyến trên. Ghép thận là một kỹ thuật cao, chuyên sâu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đang nỗ lực phấn đấu đưa kỹ thuật ghép thận trở thành thường quy, góp phần quan trọng nâng cao uy tín, vị thế của ngành y tế Hải Phòng, đem lại cơ hội để nhiều người bệnh bị suy thận giai đoạn cuối trở lại cuộc sống bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh trai hiến thận cứu em bị suy thận giai đoạn cuối