Anh em ruột dắt nhau vào tù vì đi buôn bán hàng cấm

Mạnh Hùng| 03/03/2021 20:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử 2 anh em ruột bị cáo Nguyễn Thị Kim Thao (SN 1989, trú tại xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) và Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1978, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) cùng về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Theo cáo trạng truy tố, tối ngày 13/2/2020, Tổ công tác – Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TP Hà Nội trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện được Nguyễn Hữu Tuấn cùng Trịnh Trung Hiếu (SN 1992) đang chuyển 10 thùng catton từ trên xe xuống vị trí trước cổng nhà hàng Sen Mê Linh có biểu hiện nghi vấn.

d086ef9e-31fb-410e-a37a-6a5a46c393fe(1).jpeg
Hình minh hoạ

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong 10 thùng giấy này đựng 3.000 bao thuốc lá nhãn hiệu 555 in chữ nước ngoài trên từng bao thuốc. Qua kiểm tra, Tuấn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hóa nên Tổ công tác đã tiến hành đưa họ cùng toàn bộ tang vật về trụ sở Công an xã Tiền Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội) để điều tra, làm rõ.

Sau đó, Cơ quan điều tra khám xét khẩn cấp nhà của Nguyễn Hữu Tuấn tại Phú Thọ, nhưng không thu được tài liệu; đồng thời khám xét nhà của Nguyễn Thị Kim Thao (em gái Tuấn) thì thu giữ được 1 quyển sổ ghi chép khách mua hàng và 1 điện thoại di động hiệu Samsung.

Quá trình điều tra đã xác định khoảng tháng 1/2020, Thao được một người phụ nữ tên Hằng ở Hà Nội gọi điện hỏi mua thuốc lá ngoại 555 với số lượng 300 cây (tương đương 3.000 bao). Biết rõ thuốc lá 555 do nước ngoài sản xuất là hàng hóa bị cấm lưu thông trên thị trường Việt Nam, nhưng do hám lời nên Thao đã lên mạng tìm và trao đổi với một người đàn ông tên Thành ở TP Hồ Chí Minh để đặt mua số lượng hàng như trên.

Để giao hàng cho người phụ nữ trên Hằng, Thao đã nhờ anh trai là Nguyễn Hữu Tuấn đi theo hàng và hứa trả công cho anh trai 4 triệu đồng.

Theo đó, sáng ngày 11/2/2020, 2 anh em Thao đi đến Bến xe miền Đông để nhận thuốc lá, sau khi kiểm hàng, Thao đã chuyển 40 triệu đồng để trả tiền cho Thành. Số tiền còn lại là 6 triệu đồng, Thao sẽ thanh toán cho Thành sau khi nhận được tiền từ khách trả.

Nhận hàng xong, Tuấn chuyển 30 cây thuốc lá đựng trong 10 thùng catton và vận chuyển đến địa điểm giao hàng cho người phụ nữ tên Hằng thì bị Cơ quan Công an kiểm tra, phát hiện và thu giữ tang vật.

Tại cơ quan điều tra, Thao và Tuấn đã khai nhận hành vi phạm tội; trong đó Thao khai số hàng bán sẽ thu lời được 29 triệu đồng và hứa trả công cho Tuấn 4 triệu đồng. Ngoài ra, do không có thông tin cụ thể về nhân thân, địa chỉ để xác định về các đối tượng khác, nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Thao mức án 4 năm tù và anh trai bị cáo Thao và Nguyễn Hữu Tuấn lĩnh mức án 30 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo theo đúng tội danh truy tố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh em ruột dắt nhau vào tù vì đi buôn bán hàng cấm