Vụ tung tin đồn chập điện chết nhiều người: Tập đoàn Texhong có thể khởi kiện ra tòa

Đỗ Việt| 31/03/2016 07:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Tập đoàn Texhong có quyền khởi kiện ra tòa yêu cầu người tung tin đồn thất thiệt lên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Ngày 29/3, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin Khu công nghiệp Texhong – Hải Hà thuộc huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra sự cố chập điện khiến nhiều công nhân tử vong.

Những hình ảnh ghi lại cảnh người dân kéo đến Khu công nghiệp được lan truyền nhanh chóng trên các diễn đàn, mạng xã hội làm ảnh hưởng đến tâm lý của người dân lân cận, gây mất trất tự công cộng và an toàn xã hội.

Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan chức năng huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh thì mọi hoạt động sản xuất tại đây vẫn diễn ra bình thường và đây chỉ là tin đồn thất thiệt.

Vụ tung tin đồn chập điện chết nhiều người: Tập đoàn Texhong có thể khởi kiện ra tòa

Người dân kéo đến trước cửa Nhà máy Texhong gây mất trật tự an ninh sau tin đồn chập điện chết nhiều người

Theo Luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng Văn phòng Luật sư Interla (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội), việc tung tin đồn thất thiệt liên quan đến sự cố chập điện nhằm vào Tập đoàn Texhong đã vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 64 Nghị định 174/2013 NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện như sau:

Điều 64. Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân”

Như vậy, hành vi của đối tượng trên đã vi phạm quy định về việc cung cấp nội dung thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn Texhong, cụ thể là làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà máy Texhong - Hải Hà khi phải cho công nhân nghỉ làm để gặp gia đình xác thực nội dung được đăng tải trên mạng xã hội. Hành vi trên sẽ bị xử phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Luật sư Hòe phân tích, pháp luật quy định danh dự, nhân phẩm, uy tín của tổ chức, cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ do vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân mà có hậu quả xảy ra thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải bồi thường thiệt hại. Do đó, Tập đoàn Texhong có quyền khởi kiện ra tòa yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 611 BLDS 2005 như sau:

“Điều 611. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân bị xâm phạm, thiệt hại do danh dự, uy tín của pháp nhân, chủ thể khác bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút.

2. Người xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá mười tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.”

Như vậy có thể thấy việc đối tượng đăng tải thông tin trên là không đúng theo quy định của pháp luật. Hành vi trên đã gây tâm lý lo lắng, sợ hãi cho những người dân ở khu vực Khu công nghiệp Texhong khiến họ tập trung trước cửa Khu công nghiệp, gây mất an ninh trật tự và cơ quan chức năng đã yêu cầu nhà máy Texhong ngừng sản xuất và cho công nhân gặp gỡ nhân thân để khẳng định sự việc chỉ là tin đồn thất thiệt.

Nhìn dưới góc độ hình sự, Luật sư Hòe cho rằng việc tung tin đồn thất thiệt có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 258 Bộ luật Hình sự năm 1999 nếu có hậu quả xảy ra:

“Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.

Pháp luật đã quy định rõ ràng về hành vi tung tin đồn thất thiệt, cung cấp thông tin sai sự thật liên quan đến các cá nhân, tổ chức. Việc nhiều người có hành vi cung cấp thông tin xuyên tạc, vu khống, sai sự thật và xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân ngày càng gia tăng nên pháp luật cần có những cơ chế xử lý những đối tượng này thật nghiêm khắc để răn đe những đối tượng khác có ý định thực hiện những hành vi trên.

Qua đây, có thể khẳng định rằng, sự hiểu biết pháp luật của công dân còn rất hạn chế, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền pháp luật để người dân hiểu biết rõ hơn, tránh vô tình trở thành người vi phạm pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ tung tin đồn chập điện chết nhiều người: Tập đoàn Texhong có thể khởi kiện ra tòa