Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Tiếp tục xử lý những người liên quan

Đỗ Việt| 28/06/2017 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến vụ 8 người tử vong khi chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, đại diện Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ nhiều vấn đề, và số bị can liên đới có thể còn tăng.

Trong buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2017 vào sáng 28/6, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã trả lời nhiều câu hỏi của báo chí về vụ việc 8 người tử vong khi chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo Trung tướng Tuyến, sau khi xảy ra sự kiện tai biến y khoa, nhận sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát đã cử các đơn vị chức năng gồm Viện khoa học hình sự, Văn phòng cơ quan CSĐT cùng Công an tỉnh Hòa Bình độc lập điều tra. Qua quá trình điều tra đã làm rõ, nổi bật có 3 sai phạm và việc khởi tố các bị can là cần thiết.

Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Tiếp tục xử lý những người liên quan

Bác sĩ Hoàng Công Lương bị khởi tố về tội vi phạm quy định về khám chữa bệnh

“Cơ quan điều tra đã lấy toàn bộ mẫu phẩm của Bệnh viện về giám định, qua kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự khẳng định trong nước có độc tố, đây là nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả 8 nạn nhân tử vong”, Trung tướng Tuyến cho biết.

Qua quá trình điều tra, đã làm rõ các cá nhân sai phạm, cụ thể: Bị can Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, ở Bắc Ninh) – Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh có hành vi vi phạm quy tắc nghề nghiệp khi bảo trì các máy chạy thận nên bị khởi tố về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp theo điều 109 của BLHS.

Đối với Trần Văn Sơn (27 tuổi, ở Hoà Bình), là cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, người này có trách nhiệm liên hệ với các công ty sửa chữa thiết bị nhưng thiếu trách nhiệm trong việc nhận bàn giao các máy. Vì vậy công an khởi tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu qủa nghiêm trọng.

Đối với bác sĩ Hoàng Công Lương (31 tuổi, bác sĩ khoa Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện) là người chỉ định việc thực hiện điều trị hôm xảy ra sự việc. Người này chưa kiểm tra, chưa được bàn giao bằng văn bản đã cho y lệnh nên bị khởi tố theo điều 242 tội vi phạm quy định khám chữa bệnh.

“Đây là tài liệu điều tra ban đầu, trong quá trình điều tra còn làm rõ xem liên quan đến ai nữa, có đủ điều kiện xử lý hình sự hay hành chính sẽ xem xét và số bị can liên đới có thể còn tăng. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên sẽ làm hết sức khách quan, Bộ sẽ sớm thông tin về vụ việc này”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Trước kiến nghị của GS-TS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam về việc cơ quan điều tra bắt tạm giam bác sĩ Hoàng Công Lương - Bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực là không thỏa đáng và gây hoang mang cực độ cho nhân viên y tế, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết, kết quả điều tra ban đầu về vụ việc được Bộ Công an đánh giá là khách quan. Đây là cơ sở để Công an tỉnh Hòa Bình ra quyết định khởi tố, tạm giam bác sĩ Lương và 2 người khác.

Trước đó, ngày 29/5, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình có 6/18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo bị sốc phản vệ đã tử vong. Sau đó, con số tử vong lên đến 8 người. 10 bệnh nhân còn lại được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai để các bác sĩ tiếp tục theo dõi.

Đến ngày 30/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 8 người tử vong khi chạy thận: Tiếp tục xử lý những người liên quan