Thủ đoạn của nhóm đối tượng tống tiền 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn

Thanh Phương| 27/07/2020 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu thập, tiếp nhận thêm thông tin 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã bị một nhóm đối tượng tống tiền và yêu cầu phải trả 25 tỷ đồng để mua sự im lặng.

Ngày 27/7, Công an tỉnh Thanh Hóa đã công bố thông tin về nhóm đối tượng tống tiền một số lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn thu hút sự quan tâm của dư luận thời gian qua.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng tống tiền 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn

Lê Doãn Tài tại cơ quan điều tra (ảnh CATH)

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam 6 bị can, trong đó có 2 phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp là Phạm Văn Ân (SN 1988), trú tại phường Long Anh, TP Thanh Hóa và Lê Doãn Tài (SN 1985) trú tại đường Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa. 2 phóng viên này bị tạm giam để làm rõ hành vi đồng phạm về tội cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, ông Hồ Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã báo cáo tổ chức, Công an khi bị nhóm đối tượng tiếp cận quay clip, gửi thư tới nhà riêng để tống tiền 5 tỷ đồng. Một nhóm đối tượng tiếp cận ông Hồ Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn trong vai là doanh nghiệp. Những người này đặt vấn đề xin dự án trên địa bàn và nhờ ông Tùng giúp đỡ, sau đó đưa tiền rồi quay clip.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng tống tiền 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn

Đại tá Trần Phú Hà giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin ban đầu về vụ án

Sau khi có clip trong tay, các đối tượng trên đã bắn thông tin yêu cầu ông Tùng phải chi 5 tỉ đồng để đổi lấy "im lặng". Nếu không sẽ phát tán clip nhằm hạ gục danh dự, uy tín, sự nghiệp. Các đối tượng yêu cầu ông Tùng không được báo công an. Nhóm đối tượng còn đe dọa sẽ “điều” một số phóng viên đến để làm việc về vụ clip nhận tiền này.

Ông Hồ Đình Tùng đã báo cáo lãnh đạo thị xã Nghi Sơn, làm đơn tố giác đến Công an tỉnh Thanh Hóa. Theo lời ông Tùng có người đã đến nhà để lại 1 lạng cao và phong bì thư. Bên ngoài ghi Công ty TNHH cơ khí xây dựng và DVTM Trang Phong (khu B, lô 62, khu công nghiệp Tây Bắc Ga, TP Thanh Hóa), bên trong có 1 bức thư được đánh máy sẵn với nội dung đe dọa, tống tiền ông Tùng.

Quá trình điều tra vụ việc, cơ quan chức năng xác định thêm 1 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn trước đó cũng bị tống tiền tới 20 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, vào giữa tháng 5/2020, giả mạo là giám đốc một doanh nghiệp ở TP Thanh Hóa, Nguyễn Quốc Hưng (SN 1979; ngụ TP Hà Nội) lấy lý do gặp gỡ, trao đổi công việc để tiếp cận với 2 Phó chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn. Khi gặp gỡ, Hưng cố tình tặng quà, tiền và lén quay video lại rồi dùng nó để uy hiếp, tống tiền 2 lãnh đạo này, yêu cầu họ phải chi khoản tiền 25 tỉ đồng để "mua" lại sự im lặng. Đoạn clip còn được tung lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, hạ thấp uy tín của các lãnh đạo này.

Ngay sau khi nhận đơn trình báo, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ và bước đầu xác định chủ mưu trong vụ việc này là Lê Xuân Hoàng (SN 1978; trú huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 người liên quan gồm: Lê Xuân Hoàng, Nguyễn Quốc Hưng, Lê Trần Sính, Lê Trần Tiến Đạt, Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài để điều tra về tội "Cưỡng đoạt tài sản”. Ân và Tài đang là phóng viên của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp, hoạt động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Được biết, Lê Xuân Hoàng từng công tác trong lực lượng bảo vệ pháp luật tại Hà Nội (đã bị kỷ luật, tước quân tịch) lên kịch bản chi tiết, phân vai cho từng thành phần trong nhóm. Các thành phần trong nhóm này không biết nhau. Nhiệm vụ được Hoàng phân công đến đâu, giai đoạn nào là dừng ở đó, nên quá trình điều tra, đấu tranh hết sức khó khăn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn của nhóm đối tượng tống tiền 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn