Người đàn ông rút súng dọa bắn tài xế ở Bắc Ninh sẽ bị xử lý thế nào?

Phong Vân| 06/09/2020 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người đàn ông rút súng dọa bắn tài xế ở cầu Ngà, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh có thể bị xử lý hình sự theo Điều 306, Bộ luật Hình sự nếu không có giấy phép sử dụng súng.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, Luật sư Lê Văn Hà, Công ly Luật Pathlaw nhận định: Ông Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long – người chĩa súng vào một thanh niên tại cầu Ngà, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh trưa 5/9 có thể bị xử lý hình sự theo Điều 306, Bộ luật Hình sự.

Người đàn ông rút súng dọa bắn tài xế ở Bắc Ninh sẽ bị xử lý thế nào?

Ông Nguyễn Văn Sướng tại cơ quan Công an.

Dẫn Điều 306, Bộ luật Hình sự, Luật sư Lê Văn Hà cho biết: Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ và các loại vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nếu phạm tội có tổ chức; có 11 đơn vị súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, công cụ hỗ trợ hoặc vũ khí không thuộc danh mục vũ khí do Chính phủ ban hành nhưng có tính năng, tác dụng tương tự như vũ khí quân dụng trở lên; vận chuyển, mua bán qua biên giới; làm chết 1 người trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản 100 triệu đồng đồng trở lên; tái phạm nguy hiểm sẽ bị phạt tù từ 1 đến 5 năm tù.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Người đàn ông rút súng dọa bắn tài xế ở Bắc Ninh sẽ bị xử lý thế nào?

Khẩu súng Công an thu giữ tại nhà Nguyễn Văn Sướng.

Theo Luật sư Lê Văn Hà, công ty dịch vụ bảo vệ là đối tượng được cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ, quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 14/2017/QH14. Tuy nhiên, giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ chỉ được cấp cho người sử dụng ở một số điểm nhất định, nơi cung cấp dịch vụ.

“Trong trường hợp ông Nguyễn Văn Sướng được cấp giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ, thì việc rút súng ra đe dọa người khác do mâu thuẫn cá nhân là sử dụng trái phép, vẫn có thể bị xử lý hình sự”, Luật sư Lê Văn Hà nhận định.

Như Báo Công lý đưa tin, khoảng 13 giờ ngày 5/9, trên mạng xã hội facebook chia sẻ hình ảnh và clip một người đàn ông mặc áo trắng đang cầm khẩu súng chĩa vào một thanh niên tại đoạn cầu Ngà, TP Bắc Ninh.

Người đàn ông này được xác định là Nguyễn Văn Sướng (52 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Hàm Long, có địa chỉ tại số 15 đường Hai Bà Trưng, phường Suối Hoa, TP Bắc Ninh.

Ngay trong ngày, Công an Bắc Ninh đã triệu tập Nguyễn Văn Sướng để điều tra làm rõ, đồng thời thu giữ  1 khẩu súng là công cụ hỗ trợ nhãn hiệu RG88, số hiệu 17470285G, 2 viên đạn cao su và 1 viên đạn hơi cay tại nhà Nguyễn Văn Sướng ở khu Lãm Trại, phường Vân Dương, TP Bắc Ninh.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Sướng khai nhận đã sử dụng khẩu súng trên do mâu thuẫn trong quá trình tham gia giao thông với phương tiện xe tải.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đàn ông rút súng dọa bắn tài xế ở Bắc Ninh sẽ bị xử lý thế nào?