Một Tổng giám đốc lập khống hồ sơ, chiếm 28 tỉ đồng của ngân hàng

Hoài Đan| 20/11/2014 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với thủ đoạn lập khống hồ sơ, Sơn đã chiếm đoạt 28 tỉ đồng của ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Quang Minh.

Chiều ngày 19/11, Viện KSND tối cao cho biết, đã tống đạt cáo trạng vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, truy tố bị can Nguyễn Văn Sơn (SN 1960, trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội), Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Giấy Việt Hoa về tội danh trên.

Theo cáo trạng, từ năm 2004 đến 2011, Nguyễn Văn Sơn đã chỉ đạo cấp dưới lập 10 công ty TNHH và nhờ người thân quen làm giám đốc, với mục đích làm giả tờ khai nhập khẩu dây chuyền thiết bị khăn giấy trị giá hơn 66 tỷ đồng.

Sau đó, Sơn chỉ đạo người đại diện pháp nhân Công ty Tứ Liên và Công ty TNHH một thành viên Bao bì Sinh Phú (Công ty Sinh Phú), công ty này do Sơn lập ra để ký hợp đồng mua bán, xuất hóa đơn giá trị gia tăng, phiếu thu tiền để chứng minh Công ty Sinh Phú bán dây chuyền sản xuất khăn giấy cho Công ty Tứ Liên với giá gần 74 tỉ đồng.

Nhưng, trên thực tế là lập khống các hợp đồng kinh tế, hóa đơn giá trị gia tăng và các tài liệu khác để hợp pháp hóa hồ sơ ký hợp đồng tín dụng vay vốn hạn mức 35 tỷ đồng tại Viettinbank Quang Minh.

Căn cứ vào hồ sơ trên, Vietinbank Quang Minh đã giải ngân số tiền này cho công ty của Sơn. Sơn đã dùng số tiền trên vào mục đích cá nhân. Đến tháng 10/2013, số nợ gốc quá hạn, không có khả năng thanh toán cho ngân hàng là hơn 34 tỷ đồng, trong khi đó tài sản thế chấp chỉ có hơn 6 tỷ đồng.

Như vậy, Nguyễn Văn Sơn bằng cách lập khống hồ sơ, đã chiếm đoạt gần 28 tỷ đồng của Vietinbank Quang Minh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một Tổng giám đốc lập khống hồ sơ, chiếm 28 tỉ đồng của ngân hàng