Giải cứu 7 học sinh bị dụ dỗ đi lao động nặng ở các tỉnh Tây Nguyên

Châu Sơn| 06/08/2015 15:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 6/8, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) phối hợp với Công an các địa phương giải cứu và đưa được 7 em học sinh bị dụ dỗ đi lao động nặng ở các tỉnh Tây Nguyên về đến nhà an toàn.

Theo đó, ngày 23/6, Phòng PC45 tiếp nhận tin báo từ các xã vùng núi huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam với nội dung, vào đầu tháng 5/2015, bà Nguyễn Thị Kim D. (SN 1967, quê Nga Sơn, Thanh Hóa – hiện đang thường trú tại thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) gặp các em là Nguyễn Thành Quốc, Hồ Văn Tuấn, Hồ Văn Giáp và Nguyễn Thành Tưởng (cùng SN 2001, đều là học sinh) với mục đích hứa hẹn đưa các em vào việc làm tại tỉnh Lâm Đồng với mức lương cao.

Tin lời, cả 4 học sinh đã đồng ý và được bà D. đưa vào tỉnh Lâm Đồng. Khi vào đến nơi, bà D. giao các em cho một Công ty chuyên môi giới việc làm. Sau đó Công ty này tiếp tục giới thiệu các em cho các chủ sử dụng lao động khác để làm việc.

Do công việc khó khăn, nặng nhọc nên khoảng một tuần sau, Tưởng và Quốc bỏ trốn về nhà. Riêng hai em Tuấn và Giáp vẫn chưa trở về và gia đình không có thông tin gì về họ.

Giải cứu 7 học sinh bị dụ dỗ đi lao động nặng ở các tỉnh Tây Nguyên

7 em bị dụ dỗ đi lao động nặng được Công an giải cứu.

Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng PC45 đã cử cán bộ trực tiếp đến địa bàn huyện Nam Trà My để làm rõ nội dung vụ việc. Qua quá trình xác minh, xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm “Sử dụng, bóc lột lao động trẻ em”, nên ngày 29/7, lãnh đạo Phòng PC45 đã cử một tổ trinh sát vào các tỉnh Tây Nguyên để điều tra.

Sau một tuần, các trinh sát đã xác minh được tại các cơ sở nuôi ong, làm vườn, khai thác gỗ trên vùng núi cao của tỉnh Lâm Đồng có một số trẻ em đang làm việc. Đến ngày 4/8, Phòng PC45 đã giải cứu được 7 em là Hồ Văn Giáp (SN 2000, thôn 1, xã Trà Vinh), Nguyễn Văn Thiêu (SN 2000, thôn 4, xã Trà Vinh), Hồ Văn Đui (SN 2000, thôn 4, xã Trà Vinh, cùng huyện Nam Trà My). Nguyễn Hồng Luynh (SN 1999, thôn 2, xã Trà Cang), Hồ Văn Quyết (SN 2000, thôn 3, xã Trà Cang), Hồ Văn Thương (SN 2000, thôn 3, xã Trà Cang), Hồ Văn Mới (SN 2000, thôn 7, xã Trà Cang, cùng huyện Nam Trà My) về lại gia đình

Qua quá trình điều tra ban đầu được biết, các em là người dân tộc thiểu số có độ tuổi từ 14 đến dưới 16 đang học tại trường dân tộc nội trú huyện. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của các em và sự quản lý lỏng lẻo của nhà trường, gia đình nên một số đối tượng xấu dụ dỗ bằng hình thức thông báo tuyển lao động với mức lương cao.

Các học sinh này được bà D. giới thiệu và đón xe đưa vào tỉnh Lâm Đồng. Khi vào đến Lâm Đồng các em được đưa đến Công ty TNHH giới thiệu việc làm để ký kết hợp đồng lao động. Sau đó các em được Công ty này đưa đến các cơ sở sản xuất, các chủ nhà vườn trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng để lao động. Do công việc nặng nhọc, khó khăn nên có một số em đã bỏ trốn khỏi những nơi lao động đó và quay về nhà.

Ngoài 7 em đã được giải cứu, trên địa bàn xã Trà Vinh còn có 14 em học sinh khác cùng là người dân tộc thiểu số bỏ địa phương đi lao động tại tỉnh Lâm Đồng theo giới thiệu của bà D.. Đến nay đã có 3 em quay trở về địa phương, còn lại 11 em chưa rõ tung tích.

Hiện tại Phòng PC45 đã phối hợp với các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương bàn giao các em về cho gia đình. Đồng thời, tiếp tục xác minh đưa các em còn lại về địa phương và điều tra làm rõ hành vi của bà Nguyễn Thị Kim D.  và Công ty TNHH giới thiệu việc làm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải cứu 7 học sinh bị dụ dỗ đi lao động nặng ở các tỉnh Tây Nguyên