Điểm lại những vụ án xét xử lưu động chật kín người xem ở Thanh Hóa

Thanh Phương| 23/12/2015 06:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường công tác xét xử lưu động. Nhiều vụ án lớn, án điểm gây chấn động dư luận được đưa xuống địa bàn để xét xử nhận được sự đồng thuận cao, các phiên tòa đều chật kín người theo dõi.

Trao đổi với PV, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa Phạm Quốc Bảo cho biết: Năm 2015, TAND hai cấp của tỉnh đã tăng cường tổ chức các phiên tòa xét xử lưu động tại địa phương nơi xảy ra vụ án, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân và ngăn ngừa tội phạm chung. Từ đầu năm đến nay, TAND hai cấp đã xét xử lưu động 70 vụ, trong đó cấp tỉnh 14 vụ, cấp huyện 56 vụ. Các vụ án được chọn xét xử lưu động thường là án điểm, gây hoang mang dư luận.

Điển hình là sáng 3/4/2015, tại TAND huyện Hà Trung, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Anh Tú, sinh năm 2000 ở thôn 3, xã Hà Thái (Hà Trung) về tội Giết người và Cướp tài sản. Vụ án này đã thu hút hàng trăm người tới trực tiếp theo dõi tại phiên xét xử khiến lực lượng an ninh vô cùng vất vả để bảo vệ.

Điểm lại những vụ án xét xử lưu động chật kín người xem ở Thanh Hóa

Bị cáo Tùng tại phiên xử ngày 20/8/2015

Căn cứ bản cáo trạng, chứng cứ và lời khai tại Tòa, HĐXX tuyên phạt Vũ Anh Tú mức hình phạt cao nhất cho trẻ vị thành niên về 2 tội Giết người, Cướp tài sản là 12 năm tù và bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền 95 triệu đồng. Bản án đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Tiếp đó, ngày 20/8, tại trụ sở UBND phường Đông Hải (TP. Thanh Hóa), TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Đình Tùng, ở số nhà 82/32 phố Ái Sơn 1, phường Đông Hải (TP. Thanh Hóa) về tội Giết người.

Theo hồ sơ vụ án, trước ngày 19/3/2015, Tùng cho anh Nguyễn Doãn Cường, SN 1992, ở phố Ái Sơn 1 (là cháu họ) vay 500.000 đồng. Do cần tiền để đi miền Nam làm ăn nên vào khoảng 19 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 19/3/2015, Tùng đến nhà anh Lê Chí Phi, ở phố Ái Sơn 2 là nơi anh Cường đang ăn liên hoan cho con anh Phi đi du học tìm anh Cường. Đến nơi, Tùng đứng ở bên ngoài rạp trước nhà anh Phi gọi anh Cường ra để đòi nợ nhưng anh Cường không trả nên hai bên xảy ra xô xát, anh Cường dùng chai bia đập vào đầu và dùng chân đá vào hông bên phải của Tùng khiến Tùng phải bỏ chạy.

Khi anh Cường không đuổi nữa, Tùng đi bộ về nhà mình lấy một con dao nhọn (loại dao chọc tiết lợn) và gọi điện hẹn gặp anh Cường tại nhà ông Lê Chí Phớn, ở phố Ái Sơn 2. Khi anh Cường đến nơi hai bên đã lời qua tiếng lại, xô xát lẫn nhau. Trong lúc xô xát, Tùng đã dùng dao đâm một nhát vào đùi trái và một nhát vào hố nách bên trái anh Cường. Hậu quả anh Cường bị chết trên đường đi cấp cứu do bị sốc mất máu.

Điểm lại những vụ án xét xử lưu động chật kín người xem ở Thanh Hóa

Bị cáo Hải tại phiên xử ngày 25/9/2015

HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Đình Tùng 20 năm tù về tội Giết người và bồi thường cho gia đình bị hại tổng số tiền trên 93 triệu đồng.

Sáng 25/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự lưu động tại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Hải (SN 1984, ngụ thôn Đại Từ, xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn) với tội danh “Giết người cướp tài sản”, Nguyễn Xuân Hà (SN 1994), Nguyễn Thị Hiền (SN 1987), Nguyễn Tài Hoàng (SN 1991), cùng ngụ địa chỉ trên về tội “Che giấu tội phạm”. Đây là phiên xét xử có sự tham gia theo dõi “kỷ lục” của người dân trên địa bàn bởi tính chất côn đồ, dã man của bị cáo.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, khoảng 20 giờ ngày 31/5, Hải đến nhà vợ chồng ông Lê Sỹ Thưởng (SN 1966) và bà Lê Thị Loan (SN 1967, ngụ thôn 3, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn) làm nghề cầm đồ đã nhiều năm nay để cầm cố chiếc xe máy lấy 10 triệu đồng, rồi tới xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, đánh bạc.

Chơi hết tiền, Hải vay thêm 20 triệu đồng tại sới bạc và tiếp tục đánh đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày thì bị thua hết. Do tiếc số tiền đánh bạc bị thua, lại đang còn nợ khoảng 40 triệu đồng nên Hải nảy sinh ý định đến nhà ông Thưởng để cướp tài sản. Ông Thưởng ra mở cửa cho Hải và cầm theo giấy tờ đăng ký xe máy hắn cầm cố tối qua. Tại đây, Hải xin ông Thưởng trả xe, còn tiền sẽ lo sau. Tuy nhiên, ông Thưởng không đồng ý, sau đó cả hai cùng lời qua tiếng lại.

Trong lúc cãi nhau, Hải rút con dao thủ sẵn trong người truy sát ông Thưởng. Ông Thưởng bỏ chạy vào trong bếp, Hải tiếp tục đuổi theo chém tới tấp vào người ông. Lúc này, bà Loan (vợ ông Thưởng) đang ở trong buồng chạy ra ôm Hải từ phía sau, ông Thưởng nhặt được con dao và chém 1 nhát trúng vào phía trong cổ chân bên phải của Hải.

Hải vùng ra khỏi tay bà Loan rồi giằng được dao từ tay ông Thưởng và chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu, cổ, người cho đến khi ông Thưởng gục xuống. Chưa dừng lại ở đó, Hải còn cầm dao chém chết bà Loan.

Sau khi chém chết vợ chồng ông Thưởng, Hải đi vào trong buồng lục soát và lấy được 2 chiếc điện thoại di động, hơn 2 triệu đồng trong túi quần ông Thưởng rồi tẩu thoát. Ra ngoài, Hải gặp Hà vẫn chưa về nên tiếp tục lên xe Hà chở đi. Trên đường về, hắn đập nát 2 điện thoại di động vừa cướp và vứt hung khí để phi tang.

Trở về nhà, trong lúc tắm rửa xóa vết máu, vợ Hải là Nguyễn Thị Hiền nhìn thấy và biết toàn bộ sự việc. Hiền khuyên Hải ra đầu thú nhưng y không đồng ý và bảo vợ gọi Nguyễn Tài Hoàng chở đi trốn. Đến 10 giờ 50 phút ngày 2/6, Hải bị bắt khi đang trên đường lẩn trốn trên xe khách vào Nam.

Tại phiên tòa HĐXX đã làm rõ hành vi giết người dã man của bị cáo. HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Hải án tử hình; đồng thời tuyên phạt 18 tháng tù giam đối với bị cáo Hà và 12 tháng tù giam đối với 2 bị cáo Hiền và Hoàng, cùng về tội Che giấu tội phạm.

Được biết, trong năm 2015, TAND hai cấp của tỉnh đã thụ lý 2.227 vụ án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm với 4.140 bị cáo, đã giải quyết 2.066 vụ với 3.844 bị cáo, đạt tỷ lệ giải quyết 93%. Các vụ án đã thụ lý, giải quyết kịp thời đúng pháp luật, không có án quá hạn luật định, không có tình trạng trả hồ sơ điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật và tình trạng chậm gửi bản án, quyết định cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm lại những vụ án xét xử lưu động chật kín người xem ở Thanh Hóa