Công an TP Vinh lên tiếng vụ tài xế khởi kiện quyết định xử phạt

Bá Mạnh| 16/09/2016 20:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại diện Công an TP. Vinh, Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP khẳng định việc xử phạt tài xế Phan Đình Anh là đúng quy định.

Ngày 16/9, trao đổi với báo chí liên quan đến việc tài xế xe tải Phan Đình Anh (SN 1982) khởi kiện Trưởng Công an TP. Vinh (Nghệ An) vì cho rằng mình bị phạt “nhầm” lỗi vi phạm giao thông. Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh khẳng định việc xử phạt của đơn vị là đúng quy định và riêng lỗi phạt biển báo này đã có hàng ngàn trường hợp bị xử phạt.

Theo Thượng tá Hà, các lỗi mà tài xế Anh bị xử phạt gồm: đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ với tổng số tiền phạt là 4.900 nghìn đồng và bị giữ xe 9 ngày.

“Trước khi ra quyết định xử phạt, tài xế Anh đã được lực lượng chức năng giải thích nhiều lần nhưng vẫn không chấp thuận, không xuất trình giấy tờ xe để kiểm tra nên chúng tôi mới xử phạt nhiều lỗi như vậy” – Thượng tá Hà cho biết.

Giải thích về biển báo gây tranh cãi mà tài xế Anh bị phạt vừa qua, Thượng tá Hà nhấn mạnh, loại biển báo này được đặt trên một số tuyến đường để cấm các loại xe tải nhằm tránh việc gây ách tắc đường chứ không phải vì đường yếu. Sau 22h - 6h, các xe tải này có thể đi vào mà không bị cấm.

Công an TP Vinh lên tiếng vụ tài xế khởi kiện quyết định xử  phạt

Thượng tá Hoàng Duy Hà - Phó trưởng Công an TP. Vinh trao đổi với báo chí.

“Loại biển báo 106b này cấm các loại xe tải có trọng lượng trên 4 tấn. Trọng lượng này là gồm trọng lượng xe cộng với trọng lượng hàng nhưng cần phải hiểu rõ trọng lượng hàng này là tính trọng lượng hàng mà xe được phép chở và ghi rõ trong giấy đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam chứ không phải trọng lượng hàng mà xe đang chở” – Thượng tá Hà giải thích.

Cụ thể, như chiếc xe tải của tài xế Anh có trọng lượng bản thân là 3,4 tấn trong đăng ký, cộng với trọng lượng hàng hoá được phép chở đăng ký trong giấy đăng kiểm là 3,9 tấn. Vậy tổng trọng lượng của xe cộng hàng là 7,3 tấn, tức là xe này đã vi phạm vào biển báo quy định trên.

Ví dụ như 1 chiếc xe tải khác có tổng trọng lượng là 3 tấn nhưng họ chở hàng quá tải lên 5 tấn thì vẫn không vi phạm so vớ biển báo đường cấm này mà chỉ vi phạm quá tải.

Riêng chiếc xe của tài xế Anh có tổng trọng lượng là 7,3 tấn đã vi phạm đi vào đường cấm với biển báo quy định trên chứ không cần xe đang chở hàng hay không chở hàng. Và Cảnh sát đã dựa vào số liệu ghi trên giấy đăng kiểm của xe để xử phạt trường hợp biển báo đường cấm này.

Công an TP Vinh lên tiếng vụ tài xế khởi kiện quyết định xử  phạt

Biển báo cấm trên đường Lê Nin - TP Vinh.

"Qua vụ kiện này, chúng tôi cũng mong các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm để đưa tin, qua đó sẽ tuyên truyền được rộng rãi hơn cho người dân biết”, Thượng tá Hà nói và cho biết vẫn đang tiếp tục xử lý lỗi biển báo đường cấm trên.

Trước đó, Báo Công lý đã đưa tin vào ngày 8/3/2016, ông Phan Đình Anh (SN 1982; trú tại TX. Cửa Lò, Nghệ An) điều khiển xe tải mang BKS 37C-178.32 (có trọng lượng là 3.400kg theo Cục đăng kiểm Việt Nam; trên xe không có hàng) đi vào đường Lê Lợi (TP. Vinh, Nghệ An).

Lúc này ông thấy đầu đường có cắm biển báo hình tròn, nền trắng, viền đỏ. Trên biển có hình một xe ô tô tải màu đen, trên hình xe có hàng chữ 4T màu trắng. Xác định xe mình không có hàng, không thuộc vi phạm nên ông Anh đã điều khiển xe đi vào đường.

Sau đó, tài xế Anh bị tổ công tác CSGT Công an TP. Vinh bắt giữ và xử phạt 4,9 triệu đồng, giữ xe 9 ngày với các lỗi đi vào đường cấm, không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe, cản trở người thi hành công vụ.

Cho rằng mình bị xử phạt “nhầm” nên ông Anh đã làm đơn khởi kiện Trưởng Công an TP. Vinh ra Toà án và yêu cầu Toà tuyên hủy quyết định xử phạt, trả lại tiền phạt và bồi thường số tiền 42,1 triệu đồng vì không thể hoạt động.

Dự kiến vào cuối tháng 9 này phiên toà sẽ được mở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an TP Vinh lên tiếng vụ tài xế khởi kiện quyết định xử phạt