Bắt tạm giam 3 cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Đắk Mil

Hữu Hiếu| 13/05/2015 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

CSĐT công an tỉnh Đắk Nông đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 3 cán bộ thuộc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil (Đắk Nông) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị can bị khởi tố và bắt tạm giam bao gồm: Phan Văn Hải (sinh năm1980) là Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil; Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1979), kế toán trưởng và Định Bạt Phong (sinh năm 1979) tổ trưởng tổ tín dụng thuộc Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil. Bước đầu, cơ quan công an xác định, tổng số tiền mà 3 bị can này đã chiếm dụng là hơn 5 tỷ 300 triệu đồng.

Bắt tạm giam 3 cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Đắk Mil

Đinh Bạt Phong tại cơ quan công an.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, với cương vị là Giám đốc ngân hàng, từ năm 2010, Phan Văn Hải đã nhờ các tổ trưởng tổ vay vốn của các xã trên địa bàn huyện Đắk Mil lập 15 bộ hồ sơ vay vốn khống để chiếm đoạt số tiền 378 triệu đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil, sử dụng vào mục đích cá nhân. 

Đối với bị can Nguyễn Thị Phương, theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Nông, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, với cương vị là kế toán trưởng, Phương đã chiếm dụng số tiền hơn 2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân hàng chính sách thông qua 102 bộ hồ sơ vay vốn của các hộ nghèo.

Quá trình điều tra ban đầu xác định, Phương đã lập khống 21 bộ hồ sơ vay vốn để nhận số tiền 466 triệu đồng. Khi tham gia thu tiền lãi, tiền gốc của các hộ dân, Phương đã trực tiếp, tự ý làm thủ tục thu của 16 hộ dân với tổng số tiền 251 triệu đồng nhưng không nhập vào quỹ của ngân hàng theo quy định…

Hiện vẫn còn 63 bộ hồ sơ vay vốn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, xác minh. Sau khi sự việc bị phát hiện, Phương đã khắc phục được số tiền hơn 1 tỷ đồng, số còn lại là 1,1 tỷ đồng đến nay Phương vẫn chưa khắc phục được. 

Với thủ đoạn tương tự, từ năm 2010 đến nay, Đinh Bạt Phong, tổ trưởng tổ tín dụng đã lập 14 bộ hồ sơ vay vốn khống để chiếm đoạt số tiền 414 triệu đồng.

Khi nhận hồ sơ vay vốn của 30 hộ dân, Phong không giải ngân cho các hộ dân theo quy định mà tự làm thủ tục nhận tổng cộng 617 triệu đồng. Đinh Bạt Phong trực tiếp nhận tiền gốc của 104 hộ dân với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng nhưng không nhập vào quỹ ngân hàng theo quy định. Tổng cộng, Phong đã chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đắk Mil. 

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt tạm giam 3 cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội Đắk Mil