Bắt kẻ giả danh cán bộ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Châu Sơn| 18/08/2015 22:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để có tiền tiêu xài, Trần Thị Kim Châu (38 tuổi, ngụ tổ 76, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) nảy ra ý định giả danh cán bộ lừa gạt những người có nhu cầu xin việc vào các cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tài sản.

Ngày 18/8, Phòng CSĐT tội phạm về Kinh tế & Chức vụ (PC 46, Công an TP Đà Nẵng) đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Kim Châu về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra, Châu gặp chị L.T.L. (37 tuổi, ngụ quận Sơn Trà) và giới thiệu mình là con một cán bộ cấp cao và hiện bản thân đang công tác tại phòng Tài chính của quận, nên có khả năng xin được việc vào các cơ quan nhà nước. Châu hứa hẹn với chị L., nếu biết ai có nhu cầu xin việc thì giới thiệu và sẽ được chia hoa hồng.

Tin lời “cán bộ” Châu, chị L. tìm những người có nhu cầu xin việc cho con để nhận tiền và hồ sơ đưa cho Châu. Thông qua chị L. Châu đã nhận 20 triệu đồng từ một bị hại ở quận Thanh Khê để xin cho con gái một xuất vào biên chế giáo viên; 140 triệu đồng từ một người ở tỉnh Quảng Nam để xin cho con trai vào ngành Công an hoặc Ban quản lý đất đai của TP. Đà Nẵng; 49 triệu đồng từ một người ngụ quận Hải Châu, để xin cho con vào làm kế toán một cơ quan nhà nước.

Cũng thủ đoạn tương tự, Châu tự giới thiệu với chị T.T.M. (quận Sơn Trà), bản thân làm cán bộ kiểm toán nhà nước có khả năng chạy nhập hộ khẩu, làm nhanh visa và các giấy tờ, thủ tục liên quan đến lĩnh vực nhà đất, xuất khẩu lao động. Châu nhờ chị M. và chị M. đã nhận 18 bộ hồ sơ xin việc và làm thủ tục nhà đất của những người quen biết với chi phí 10 đến 30 triệu đồng. Bản thân chị M. cũng là một nạn nhân khi “góp cổ phần” cùng Châu với số tiền là 130 triệu đồng. Tổng cộng, M. đã giao cho Châu số tiền 570 triệu đồng.

Bắt kẻ giả danh cán bộ lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Đối tượng Trần Thị Kim Châu tại cơ quan điều tra

Sau một thời gian dài “im hơi lặng tiếng” không thấy Châu xin việc làm, và lo thủ tục xuất khẩu lao động cho những người đã nộp tiền như đã hứa hẹn, M. đòi lại tiền, nhưng Châu tìm cách né tránh. Sau đó, Châu đồng ý viết giấy nhận nợ số tiền đã nhận. Đến nay, Châu mới trả lại cho M. 93 triệu đồng. M. và những nạn nhân khác đã viết đơn tố cáo hành vi của Châu lên cơ quan chức năng.

Được biết, do không có việc làm ổn định nên Châu đến phường Chính Gián (quận Thanh Khê), thuê mặt bằng để mở một tiệm bán bánh mì nhưng do thu nhập không đủ tiêu xài nên Châu nảy ra ý định lừa gạt những người có nhu cầu xin việc vào các cơ quan nhà nước để chiếm đoạt tiền.

Hiện, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc để xử lý theo quy định pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt kẻ giả danh cán bộ lừa đảo chiếm đoạt tài sản