Bắt 2 cán bộ địa chính trong vụ cấp đất quốc phòng cho người nhà cán bộ

Nguyễn Lê| 17/08/2019 20:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thêm hai cán bộ địa chính xã ở Đắk Nông bị bắt vì liên quan đên việc cấp đất quốc phòng cho người nhà cán bộ.

Ngày 17/8, lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức (Đắk Nông) xác nhận, cơ quan Công an đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam hai cán bộ địa chính xã là ông Nguyễn Xuân Tiến (37 tuổi, cán bộ địa chính xã Đắk Búk So) và ông Phạm Hoàng Quảng (38 tuổi, cán bộ địa chính xã Đắk R’tíh) để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn làm trái quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai theo Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, trong thời gian làm cán bộ địa chính xã, ông Tiến và ông Quảng đã tham mưu lãnh đạo Phòng TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai và lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên đất quốc phòng sai quy định cho nhiều người dân; trong đó phần lớn là người quen và người thân của các cán bộ huyện.

Bắt 2 cán bộ địa chính trong vụ cấp đất quốc phòng cho người nhà cán bộ

Khu vực đất tại sân bay Bù Boong đã được phân lô cấp sai quy định

Trước đó, theo Kết luận thanh tra, vào năm 2015, Bộ Quốc phòng giao lại cho UBND tỉnh Đắk Nông 21,5ha đất quốc phòng khu vực sân bay Bù Boong. Theo quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Đắk Nông vào ngày 17/6/2014, khu vực này vẫn được quy hoạch là đất quốc phòng. Trong khi đó, vào năm 2014 và 2015, huyện Tuy Đức đã cấp 17 sổ đỏ cho 12 hộ, cá nhân trên đất quốc phòng khu vực cuối sân bay Bù Boong với tổng diện tích khoảng 27.800 m2.

Cũng theo thanh tra, việc cấp 17 sổ đỏ cho 12 hộ dân xảy ra trong năm 2014 (12 sổ) và 2015 (5 sổ) và những người được cấp đều là người thân của cán bộ tại địa phương. Trong đó, gia đình ông Lang Văn Khang (nguyên chủ tịch UBND xã Đắk Búk So) được cấp ba lô, gồm hai lô đất cấp cho mẹ vợ, 1 lô cho em rể. Gia đình ông Trần Văn Thiết (nguyên chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức) cũng được cấp một lô đất trên diện tích đất là sân bay Bù Boong.

Theo hồ sơ, đầu năm 2014, bà Nguyễn Thị Hoàn (vợ ông Thiết) lập các thủ tục để xin cấp sổ đỏ lô đất rộng 240 m2 và đã đóng thuế đầy đủ. Ngoài ra, gia đình ông Phan Văn Bưu (nguyên chỉ huy trưởng) và ông Nguyễn Bá Hưng (trợ lý quân sự Ban chỉ huy quân sự huyện Tuy Đức) cũng được cấp các lô đất thuộc đất quốc phòng.

Liên quan đến vụ án này, đến nay, cơ quan chức năng của tỉnh đã khởi tố, bắt tạm giam và cấm đi khỏi nơi cư trú tổng cộng 8 cán bộ ở huyện Tuy Đức, công tác chủ yếu trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, văn phòng đăng ký đất đai và địa chính xã.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 2 cán bộ địa chính trong vụ cấp đất quốc phòng cho người nhà cán bộ