Ba đối tượng từ Hải Phòng vào Đà Lạt cho vay lãi nặng

Phong Vân| 26/03/2020 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 26/3, Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết đơn vị vừa quyết định bắt khẩn cấp 3 đối tượng để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Các đối tượng bị bắt, gồm: Lê Thanh (26 tuổi), Hoàng Xuân Tú (28 tuổi) và Nguyễn Thanh Bình (39 tuổi). Cả 3 đối tượng này đều đăng ký thường trú tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng và tạm trú tại đường Ngô Quyền, phường 6, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Ba đối tượng từ Hải Phòng vào Đà Lạt cho vay lãi nặng

Thanh, Tú, Bình (từ trái qua) tại cơ quan Công an. 

Theo điều tra ban đầu, tháng 10/2019, Bình và Tú từ TP Hải Phòng vào TP Đà Lạt tìm gặp Thanh để nhờ Thanh tìm việc làm. Thanh sau đó rủ Bình và Tú tham gia cùng thực hiện việc cho vay tiền lấy lãi và trả công 6 triệu đồng/tháng cho Bình và Tú. Đến tháng 12/2019, Bình có góp vốn số tiền 55 triệu đồng để cùng Thanh và Tú tiếp tục thực hiện hành vi cho vay tiền lấy lãi.

Toàn bộ số tiền vốn cho vay và tiền lãi thu được đều do Thanh quản lý thông qua việc cập nhật số liệu bằng một phần mềm điện tử có tên “Quản lý cầm đồ Buzzpro - 2.9.6.4” trên máy tính cá nhân của Thanh, do Thanh trực tiếp cập nhật và quản lý.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là khi có khách gọi điện hỏi vay tiền, các đối tượng hẹn gặp khách để tìm hiểu các thông tin cá nhân như: Nghề nghiệp, địa chỉ nhà, công việc, gia đình và giữ các giấy tờ tùy thân của người vay như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, bằng lái xe... mục đích là để xác định mức tiền cho vay đối với người vay. Sau khi thống nhất mức tiền cho vay và hình thức, mức trả gốc, lãi, Bình và Tú sẽ báo để Thanh chi tiền cho vay.

Qua đấu tranh, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế xác định Thanh, Bình và Tú đã thực hiện việc cho vay đối với 46 người, tổng số tiền cho vay là 590.400.000 đồng (với lãi suất cho vay từ 15% - 208%/tháng/khoản vay), thu lợi bất chính 78.608.000 đồng.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba đối tượng từ Hải Phòng vào Đà Lạt cho vay lãi nặng