An ninh Biển Đông được đặt lên bàn nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7

Minh Thi| 08/06/2015 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

An ninh Biển Đông là một trong những chủ đề sẽ được các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Đức năm nay đưa ra bàn thảo trong chương trình nghị sự, TASS đưa tin.

An ninh Biển Đông được đặt lên bàn nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7

Hội nghị thượng đỉnh các cường quốc công nghiệp G7 chính thức khai mạc ngày 07/6 tại Đức.

Hôm qua (07/6), Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 chính thức khai mạc tại lâu đài Elmau ở Bavarian Alps, phía nam thành phố Munich, Đức.

Nhận lời mời của Thủ tướng Đức Angela Merkel, tham dự cuộc họp là lãnh đạo 7 cường quốc công nghiệp hàng đầu thế giới bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Thủ tướng Canada Stephen Harper, Thủ tướng Nhật Bản Sinzo Abe. Đại diện cho Liên minh châu Âu là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk.

Bên cạnh đó, một số khách mời tham dự sự kiện này là người đứng đầu các tổ chức quốc tế như Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde. Cùng với lãnh đạo các nước tham gia G7, đại diện của Ethiopia, Liberia, Nigeria, Senegal, Tunisia, Nam Phi, Iraq cũng sẽ có mặt tại Hội nghị, theo TASS.

Tăng trưởng kinh tế, khí hậu và chính sách an ninh là các vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7 lần này.

Một trong những vấn đề chủ chốt của Hội nghị G7 năm nay là chính sách an ninh và giải quyết xung đột. Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở Ukraine, tình hình Trung Đông, chương trình hạt nhân của Iran, và đặc biệt là vấn đề an ninh ở Biển Đông .

Ngoài ra, các cuộc thương lượng với chủ nợ quốc tế của Hy Lạp cũng là một phần của chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh G7.

Đặc biệt, trong một chủ đề riêng biệt, bà Angela Merkel muốn thảo luận về vị trí của người phụ nữ trong xã hội. Bà cho rằng phụ nữ hiện ít có cơ hội để nhận được một nền giáo dục tốt và bị phân biệt trong kinh doanh.

Nga không được mời tham gia Hội nghị thượng đỉnh G8 kể từ khi chính thức sáp nhập Crimea vào năm ngoái. Trọng tâm hội nghị sẽ đổ dồn vào Tổng thống Vladimir Putin do những lo ngại rằng Moscow đang cố tình gia tăng quân sự ở miền đông Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An ninh Biển Đông được đặt lên bàn nghị sự của Hội nghị thượng đỉnh G7