Bất động sản

5 khu vực tại Hà Nội được tăng hệ số điều chỉnh giá đất

Trang Nhi 08/12/2023 - 08:52

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 tại 5 khu vực của Hà Nội được điều chỉnh tăng so với năm 2023, trung bình tại các quận tăng khoảng gần 17% và tại các huyện khoảng 22%.

Đối với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 làm căn cứ thu tiền sử dụng đất khi giao đất không thông qua đấu giá; thu tiền sử dụng đất khi tổ chức được công nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất khi bán lại nhà ở xã hội; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất ở trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng tại 5 khu vực được điều chỉnh tăng so với năm 2023, trung bình tại các quận tăng khoảng gần 17% và tại các huyện khoảng 22%.

gia-dat.jpg
5 khu vực tại Hà Nội được tăng hệ số điều chỉnh giá đất

Cụ thể, khu vực các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng có hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 là 3; khu vực các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ là 2,8; các quận Long Biên, Hoàng Mai, Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm là 2,6; các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Trì, Hoài Đức, Đan Phượng là từ 2,2 đến 2,35; các huyện còn lại và thị xã Sơn Tây là 2 đến 2,15.

Hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 làm căn cứ thu tiền thuê đất, xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất; thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức trên địa bàn thành phố Hà Nội được quy định như sau:

Với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp điều chỉnh tăng trung bình tại các quận khoảng 4,17% và tại các huyện khoảng 4,74%; đối với đất thương mại dịch vụ điều chỉnh tăng trung bình tại các quận khoảng 3,56% và tại các huyện khoảng 4,45%. Với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản để sản xuất nông nghiệp K = 1,0 cho toàn địa bàn thành phố.

Hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức tăng trung bình tại các quận, huyện là 15%.

Các chuyên gia nhận định việc điều chỉnh giá đất và hệ số giá đất sẽ không ảnh hưởng đến các trường hợp hộ gia đình, cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong hạn mức. Việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất nhằm phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, cân bằng thuế, phí cho người dân, tiệm cận giá thị trường và tăng khả năng thu hút đầu tư vào thị trường bất động sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 khu vực tại Hà Nội được tăng hệ số điều chỉnh giá đất