Pháp đình

5 cán bộ Sở GD&ĐT Thanh Hóa chia nhau 6 tỷ đồng tiền “cảm ơn”

Quốc Huy 16/08/2023 - 15:39

Sau khi thực hiện xong các gói thầu, đơn vị trúng thầu đã đưa tổng cộng 6 tỷ đồng cho các cán bộ Sở GD&ĐT Thanh Hóa chia nhau, riêng bị cáo Phạm Thị Hằng nhận 3 tỷ.

Trong phần xét hỏi tại phiên tòa xét xử 12 bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", bị cáo Phạm Thị Hằng, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa thừa nhận bản cáo trạng là hoàn toàn đúng sự thật, đúng với bản chất sự việc.

Bị cáo Hằng cho biết Công ty CP Sách và thiết bị trường học Thanh Hóa trước là một phòng thuộc Sở GD&ĐT Thanh Hóa, sau đó cổ phần hóa nên có quan hệ với bị cáo và một số cán bộ của Sở.

pham_thi_hang_so_gddt_thanh_hoa3.jpg
Toàn cảnh phiên tòa.

Trả lời HĐXX về việc tạo điều kiện để các nhà thầu trúng thầu, bị cáo Hằng cho biết: "Khi công ty đến đặt vấn đề, bị cáo có đồng ý về mặt chủ trương, nhưng vẫn yêu cầu các cơ quan tham mưu, đơn vị cấp dưới phải chấp hành đúng pháp luật, cạnh tranh lành mạnh với nhau. Khi đó, bị cáo luôn luôn nhắc nhở anh em cấp dưới thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, do thiếu hiểu biết về đấu thầu, và tin tưởng anh em cấp dưới, nên không xem xét, kiểm tra kỹ, nên đã ký thông qua các hồ sơ, văn bản. Khi đó, bị cáo hỏi anh em thì anh em nói luôn làm đúng quy định của pháp luật, không có gì sai".

Bị cáo Hằng cũng khai nhận rằng, sau khi kết thúc gói thầu đã nhận 2,8 tỷ đồng của nhà thầu là Công ty CP Sách và thiết bị trường học Thanh Hóa từ bị cáo Nguyễn Văn Phụng, nguyên Phó phòng Kế hoạch tài chính Sở GD&ĐT Thanh Hóa.

"Khi anh Phụng đưa tiền cho bị cáo, anh Phụng có nói là sau khi kết thúc các gói thầu, nhà thầu có cảm ơn chủ đầu tư. Trước khi triển khai các gói thầu, bị cáo không trao đổi, thống nhất hay đòi tiền các nhà thầu mà sau khi xong thì các nhà thầu họ mới cảm ơn", bị cáo Hằng khai nhận.

Đối với 200 triệu đồng còn lại, bị cáo Hằng khai rằng: "Tổng cả 2 gói thầu bị cáo nhận 2,8 tỉ đồng. Còn 200 triệu đồng, khi đó là gần Tết năm 2021, anh Sơn đến chúc Tết và đưa cho bị cáo”.

dau_thau_so_gddt_thanh_hoa1.jpg
5 bị cáo trong vụ án đã chia nhau 6 tỷ đồng tiền "cảm ơn" của đơn vị trúng thầu.

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Lê Thế Sơn, Giám đốc Công ty CP sách và thiết bị trường học Thanh Hóa khai nhận toàn bộ 6 tỉ đồng đưa cho Nguyễn Văn Phụng, cựu Phó phòng Phòng Tài chính, Kế hoạch thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa, là để "cảm ơn" các lãnh đạo, cán bộ của Sở GD&ĐT Thanh Hóa. 6 tỉ đồng này đều là tiền cá nhân của bị cáo Sơn, do kinh doanh bất động sản và chứng khoán mà có, không phải tiền của công ty.

Bị cáo Nguyễn Văn Phụng khai: "Tiền bị cáo nhận là tiền cảm ơn cả hội đồng thẩm định. Khi nhà thầu đưa tiền thì không nói về đưa cho mỗi người bao nhiêu tiền, mà sau đó bị cáo tự phân chia".

Cụ thể, bị cáo Phụng đã đưa cho bị cáo Phạm Thị Hằng, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa 2,8 tỉ đồng; Trịnh Hữu Nghĩa, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tài chính 1,65 tỉ đồng; Lê Văn Cương, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch tài chính 250 triệu đồng; đưa cho Bùi Trí Thức, nguyên chuyên viên Phòng Kế hoạch tài chính 300 triệu đồng; bản thân Nguyễn Văn Phụng lấy 700 triệu đồng. Còn lại 300 triệu đồng Phụng để ở Phòng Kế hoạch tài chính để chi tiêu việc chung của phòng.

Khi Chủ tọa phiên tòa hỏi về hành vi của bị cáo Phạm Thị Hằng đã gây hậu quả như thế nào cho ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa thì bị cáo Hằng đã bật khóc: "Đây là vụ án diễn ra lần đầu tiên, rất đáng tiếc, rất đau xót".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 cán bộ Sở GD&ĐT Thanh Hóa chia nhau 6 tỷ đồng tiền “cảm ơn”