Tòa tuyên án

41 bị cáo “Gây rối trật tự công cộng” lĩnh án

Việt Bắc 29/08/2023 19:15

Chiều 29/8, TAND huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn tuyên án đối với 41 bị cáo về tội danh “Gây rối trật tự công cộng”. Trước đó, ngày 22 – 23/8/2023, TAND huyện Lộc Bình đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 41 bị cáo về tội danh trên.

hdxx-1-.jpg
Toàn cảnh HĐXX 41 bị cáo

Theo cáo trạng, từ khoảng 20 giờ 30 phút đến 22 giờ 30 phút ngày 20/11/2022, do có mẫu thuẫn trên mạng xã hội Facebook, 41 bị cáo đã thành lập các nhóm, có hành vi rủ nhau tụ tập, điều khiển xe mô tô chở 2, 3 người, không đội mũ bảo hiểm, cầm theo hung khí là dao, thanh kim loại, vỏ chai bia các loại, di chuyển với tốc độ cao, tìm đuổi đánh nhau trong khu vực thị trấn Lộc Bình, gây náo loạn đường phố, hoang mang trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Quá trình điều tra cơ quan chức năng đã thu, tạm giữ 22 xe mô tô các loại; 15 con dao, thanh kim loại, vỏ chai bia các loại; 11 điện thoại di động các loại do các bị can giao nộp.

Về tình tiết vụ án:

Trước đó, do có mâu thuẫn cá nhân với nhau từ trước nên buổi chiều ngày 20/11/2022 H.Q.H, sinh năm 2005, trú tại thôn Bản Luồng, xã Tú Mịch (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) hẹn đánh nhau với V.Đ.Th, sinh năm 2006, trú tại thôn Pò Mới, xã Tú Đoạn (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) vào tối ngày 20/11/2022 tại cầu Khuổi Khỉn (Cầu Gỗ) thuộc thôn Pò Coóc, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Sau đó Th. nhắn tin qua "nhóm chát kín" trên ứng dụng Messenger của điện thoại di động rủ các bạn học tại trường Trung học phổ thông (THPT) Tú Đoạn đi tham gia đánh nhau cùng mình. Đồng thời Th. cũng nhắn tin rủ L.Q.Kh. tham gia cùng nhóm của mình đi đánh nhau với nhóm của B - H. - Ph., vì trước đó Kh. cũng có mâu thuẫn cãi chửi nhau trên mạng xã hội "Facebook" với nhóm H.Q.H.

Nhận được tin nhắn của Th, Kh. đồng ý và rủ thêm các bạn của Kh. học tại trường THPT Na Dương cùng tham gia đánh nhau. Sau đó, Th. lập ra một "nhóm chát" chung của cả hai nhóm Th. và Kh. để liên lạc hẹn cùng đi đánh nhau với nhóm B - H - Ph.

Tới khoảng 19 giờ ngày 20/11/2022, Th. nhắn tin trên "nhóm chát" đã lập để hẹn cả nhóm tập trung lúc 20 giờ 00 phút tại cầu Gỗ thuộc thôn Pò Coóc, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn để đi đánh nhau.

Sau khi thấy nhóm Th., Kh. đã ra đến thị trấn Lộc Bình thì nhóm của B - H - Ph tập trung tại phòng trọ của Bắc thuộc khu Phiêng Quăn, thị trấn Lộc Bình, rồi cả nhóm di chuyển đến khu vực đường Quốc lộ 4B gần cổng trường THPT Lộc Bình để tập trung và đợi thêm người cùng tham gia.

Khi cả nhóm tập trung thì có lực lượng Công an thị trấn Lộc Bình đi tuần nên B. và H. đi xe mô tô bỏ chạy vào trong ngõ, còn lại cả nhóm đi xe mô tô bỏ chạy theo hướng Lộc Bình - Lạng Sơn rồi tập trung tại khu vực Cầu Háng Cáu (Cầu 20) thuộc thôn Háng Cáu, xã Đồng Bục, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, H. điều khiển xe mô tô chở Kh. phía sau quay lại qua đầu cầu Pò Lọi thuộc khu Chộc Vằng, thị trấn Lộc Bình để xem nhóm của B - H - Ph có đến đánh nhau không, thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Cùng thời điểm, nhóm B. và H. đã tập trung tại khu vực Cầu 20, rồi cả nhóm đi xe mô tô di chuyển từ Đồng Bục đến thị trấn Lộc Bình và đi theo hướng Lộc Bình - Na Dương để tìm nhóm Th., Kh. đánh nhau. Khi cả nhóm đi đến khu Chộc Vằng, thị trấn Lộc Bình thì phát hiện tổ công tác Công an huyện Lộc Bình, nên cả nhóm quay đầu bỏ chạy sang thôn Bản Gia, thị trấn Lộc Bình rồi giải tán.

Trong ngày 21, 22/11/2022, sau khi L.Q. Kh và N.H.P.H bị bắt vào tối ngày 20/11/2022, thì 36 đối tượng cùng tham gia gây rối trật tự công cộng cũng đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Lộc Bình để đầu thú về hành vi phạm tội của bản thân. Còn 04 đối tượng gồm H.Tr. G, L.V.H, A.D.Q, L.Q.Đ. bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 06/12/2022.

vksnd(1).jpg
Đại diện Viện KSND đọc cáo trạng của vụ án

Trong phiên tòa xét xử, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối hận về hành động bồng bột của bản thân, mong được hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho hưởng án treo.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, xét nhân thân của các bị cáo, căn cứ các hồ sơ tài liệu, chứng cứ, kết quả phần tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 41 bị cáo phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trong đó, 3 bị cáo có vai trò chính, khởi xướng vụ việc nhận mức án 22 đến 24 tháng tù giam, 1 bị cáo có tiền sự nhận mức án 16 tháng tù giam; còn lại 37 bị cáo nhận hình phạt từ 15 tháng đến 22 tháng tù, cho hưởng án treo và có thời gian thử thách.

Hành vi của các bị cáo đe dọa xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của những người xung quanh, đồng thời xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Các bị cáo đã phải nhận hậu quả do hành vi vi phạm pháp luật của mình. Đây là bài học đắt giá cho thanh thiếu niên nói chung khi “giải quyết” mâu thuẫn bằng bạo lực, tụ tập gây rối trật tự công cộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
41 bị cáo “Gây rối trật tự công cộng” lĩnh án