4 Bộ trưởng được “chốt” đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội là ai?

Ngọc Mai| 30/10/2021 20:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn là 4 Bộ trưởng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội từ ngày 10-12/11.

4-bo-truong-duoc-chot-dang-dan-tra-loi-chat-van-la-ai.jpg
Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường trao đổi với báo chí 

Chiều 30/10, tại Trung tâm Báo chí Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã trao đổi với báo chí liên quan tới nội dung chương trình đợt họp trực tiếp, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV.

Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết đợt thứ nhất của kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XV đã thành công tốt đẹp, bảo đảm chất lượng và tiến độ đúng theo yêu cầu đặt ra.

Về đợt họp thứ 2 (họp trực tiếp), Tổng Thư ký Quốc hội cho biết đợt họp thứ 2 sẽ dành 2,5 ngày (ngày 10, 11 và sáng 12/11) cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Bùi Văn Cường cho biết, thực hiện chương trình kỳ họp, Tổng Thư ký Quốc hội đã triển khai chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo đúng quy định pháp luật, có văn bản đề nghị các Đoàn, đại biểu Quốc hội đề xuất nội dung chất vấn và người được chất vấn.

“Trên cơ sở tổng hợp có 12 nhóm vấn đề cần chất vấn. Tổng Thư ký họp với Hội đồng Dân tộc và các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để xin ý kiến, biểu quyết bằng phiếu chọn 6 vấn đề. Sau đó Ủy ban Thường vụ Quốc hội rút xuống 5 nhóm vấn đề gửi xin ý kiến tất cả đại biểu Quốc hội để lựa chọn 4 nhóm”, ông Bùi Văn Cường cho biết.

Theo đó, 4 nhóm vấn đề sẽ được chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến: Y tế, LĐTB&XH, Kế hoạch và Đầu tư, GD&ĐT.

Theo ông Bùi Văn Cường, nội dung chất vấn kỳ này vẫn theo hình thức hỏi nhanh-đáp gọn. Người chất vấn nêu câu hỏi trong 1 phút, người trả lời có 3 phút cho mỗi câu hỏi. Dù chỉ có 4 Bộ trưởng được lựa chọn đăng đàn, nhưng nếu đại biểu có chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Bộ trưởng khác thì những Bộ trưởng này vẫn có trách nhiệm trả lời.

Như vậy, các Bộ trưởng phụ trách 4 lĩnh vực trên sẽ trả lời chất vấn trong 2,5 ngày, bắt đầu từ sáng ngày 10 đến sáng 12/11.

Trong lĩnh vực y tế, đại biểu sẽ chất vấn công tác phòng, chống COVID-19 thời gian qua và chiến lược vaccine tới đây; bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm; giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt ở các vùng khó khăn.

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời.

Nội dung dự kiến chất vấn lĩnh vực LĐTB&XH là việc thực hiện các gói hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19; thực trạng và nguyên nhân người lao động rời TPHCM và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong nhiều đợt; giải pháp tháo gỡ những khó khăn của thị trường lao động; vấn đề huy động, quản lý công tác thiện nguyện thời gian qua...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời những vấn đề liên quan.

Lĩnh vực kế hoạch và đầu tư dự kiến chất vấn các nội dung về giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế trong tình hình mới; các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh; phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 và kế hoạch năm 2021...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Các Phó Thủ tướng: Lê Minh Khái, Lê Văn Thành; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Xây dựng, NN&PTNT, Y tế, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cùng tham gia trả lời.

Nội dung chất vấn lĩnh vực GD&ĐT gồm việc bảo đảm chất lượng dạy và học, tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo trong điều kiện dịch COVID-19; công tác dạy và học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền; giảm tải chương trình học cho học sinh...

Trách nhiệm trả lời chính là Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Thông tin và Truyền thông cùng tham gia trả lời.

Như vậy, trong 4 thành viên Chính phủ trả lời chất vấn lần này có 2 Bộ trưởng lần đầu đăng đàn trước Quốc hội là Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn.

Sau khi các bộ trưởng, trưởng ngành trả lời chất vấn, Quốc hội sẽ dành thời gian 1 giờ để Thủ tướng Chính phủ báo cáo, giải trình và trả lời các câu hỏi của đại biểu Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4 Bộ trưởng được “chốt” đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội là ai?