Tòa tuyên án

28 năm tù cho đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng

Lương Thế Tân (TAND Hà Giang) 05/09/2024 - 22:41

Ngày 5/9, TAND tỉnh Hà Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Huyền, sinh năm 1984, trú tại xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5/2022, Nguyễn Thị Huyền lên thành phố Hà Giang tìm thuê nhà để mở cửa hàng kinh doanh buôn bán gạo.

Bản thân bị cáo không có vốn, nợ nần nhiều nên cần tiền để trả nợ. Thông qua các mối quan hệ quen biết, Huyền dùng thủ đoạn gian dối, đưa ra thông tin sai sự thật về việc mình buôn bán gạo với số lượng lớn, rất cần tiền để gom hàng làm cho các bị hại tưởng thật đồng ý cho Huyền vay tiền.

bicaohuyen.png
Bị cáo Nguyễn Thị Huyền tại phiên tòa

Khi vay được, Huyền đều trả gốc và một khoản tiền cao hơn rất nhiều lãi suất ngân hàng cho các bị hại và nói là chia lãi của việc buôn gạo để các bị hại tin tưởng tiếp tục cho vay lại với số tiền lớn hơn. Huyền vay người này để trả cho người kia xoay vòng và chi tiêu cá nhân dẫn đến không có khả năng trả nợ cho các bị hại.

Tổng số tiền mà Nguyễn Thị Huyền lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại là trên 105 tỷ đồng, trong quá trình giao dịch đã khắc phục cho một số bị hại, hiện tại còn phải khắc phục cho các bị hại trên 10 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Căn cứ vào các quy định của Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thị Huyền 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt của bản án trước đó, tuyên phạt bị cáo tổng cộng 28 năm tù.

Đáng chú ý là bị cáo đang trong thời gian chờ chấp hành án của bản án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác nhưng không ăn năn, hối cải mà vẫn “ngựa quen đường cũ”.

Đây cũng là bài học cho mọi người không nên “nhẹ dạ cả tin”, không hám lãi suất cao khiến bản thân bị lừa đảo. Khi cho vay đầu tư, cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ thông tin, mục đích của cá nhân, tổ chức cần vay tiền; đồng thời, yêu cầu người vay vốn có tài sản thế chấp và hợp đồng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
28 năm tù cho đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng