Vị thiếu tá cùng trò cõng chữ đến trường

Đặng Hà| 28/10/2017 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đồn là nhà, đồng bào chính là người thân”, với tâm niệm đó bao năm qua, đồng chí Trần Nho Quý cùng đồng đội của mình đã bám bản, bám đồn, đồng hành cùng những người dân ở Bản Giang (huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh), giúp dân phát triển kinh tế.

Một trong những người gắn bó lâu với đơn vị, hiểu thông thạo địa hình cũng như tập quán của người dân nơi đây thiếu tá Trần Nho Quý,  Đồn Biên phòng bản Giàng – Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh nhiều năm qua đã cùng đồng hành không ít lứa học sinh đến trường. Chính vì vậy, anh đã được đơn vị giao nhiệm vụ khảo sát học sinh có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp đỡ các em đến trường.

Vị thiếu tá cùng trò cõng chữ đến trường

Bởi vậy, từ 2015 đến nay được Đảng uỷ, Ban chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ anh cùng một số đồng chí trong đơn khảo sát các em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vươn lên trong học tập để nhận đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước tới trường”.

“Mỗi lần đi thực tế, chứng kiến các em học sinh đến trường bằng đi bộ, vượt núi, mùa đông đến gió thổi lên qua những vách núi, lạnh buốt cả da thịt. Thấy các em chỉ có tấm áo mong manh, nhiều em gia đình khó khăn đi dép đứt đi học, thậm chí nhiều em còn không có dép phải đi chân đất mà mình xót xa, anh em trong đơn vị lại góp tiền lương của mình, mua dép cho các em”, thiếu tá Trần Nho Quý, nhớ lại.

Thiếu tá Qúy chia sẻ thêm sáng đi vận động các em đã đồng ý đến lớp, thế nhưng, qua một đêm các cháu lại ở nhà, không chịu đi học. “Bởi vậy, để khuyến khích các cháu đến trường tôi lại phải mua kẹo giổ giành, nhiều hôm sáng sớm đã phải đến nhà đưa các cháu đến trường”, anh Qúy chia sẻ thêm.

Vị thiếu tá cùng trò cõng chữ đến trường

Ngoài ra trong quá trình khảo sát thấy nhiều em còn có hoàn cảnh khó khăn bản thân cùng với đồng chí Nguyễn Văn Vỹ trong tổ công tác đã nhận đỡ đầu thêm 3 cháu, mỗi  cháu 400 nghìn đồng/tháng. Toàn bộ kinh phí hỗ trợ ba cháu có hoàn cảnh khó khăn đều trích từ tích từ lương của mình anhh và đồng chí Nguyễn Văn Vỹ.

Vào dịp năm học mới anh cùng đồng chí Vỹ đã mua lại dụng cụ học tập tặng các cháu; thường xuyên buổi tối xuống tận nhà để dạy thêm cho các em, đến nay từ chỗ học lực trung bình các em đã vươn lên đạt học sinh giỏi mỗi năm.

Mỗi lần thấy kết quả học tập của các em ngày càng tiến bộ, bản thân anh và đồng đội của mình lại thầm nhủ lòng sẽ cố gắng hơn nữa trong thời gian tới để hỗ trợ, giúp đỡ các em bớt phần nào khó khăn.

Anh Qúy trải lòng: “Tôi mong rằng, những đứa trẻ sống ở vùng biên có thể được đi học, được tiếp thu với cái mới, dẫu không thành ông này bà nọ nhưng biết được cái chữ đỡ thiệt thòi. Biết được cái chữ có thể sau này khi các cháu khôn lớn một tí có thể nghiên cứu tài liệu, phát triển kinh tế cho chính bản thân mình, đồng thời xóa đi được phần nào đó khoảng cách miền xuôi miền ngược”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vị thiếu tá cùng trò cõng chữ đến trường