Washington trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba vì nhân viên đại sứ quán Mỹ mắc “triệu chứng lạ”

Hà Kim (Theo BBC)| 10/08/2017 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Washington vừa trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba sau khi hàng loạt nhân viên đại sứ quán Mỹ tại La Habana mắc các triệu chứng thể chất kỳ lạ.

Ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Washington đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Cuba khỏi nước này sau khi hàng loạt nhân viên đại sứ quán Mỹ tại La Habana mắc các triệu chứng thể chất kỳ lạ.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, bản chất vụ tai nạn không rõ ràng, nhưng các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Cuba đã về nước vì lý do y tế. Bà Nauert cho biết, Mỹ đến nay vẫn chưa thể xác định nguyên nhân gây ra một loạt các triệu chứng tổn thương về thể chất của những nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc ở La Habana. Hiện, Cục điều tra liên bang (FBI) và Cơ quan an ninh ngoại giao Mỹ đang nỗ lực điều tra vụ việc này.

BBC dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Mỹ trước đó cho hay, từ mùa Thu năm 2016, một số nhân viên ngoại giao Mỹ làm việc tại La Habana đột nhiên mắc chứng mất thính lực và một số người đã buộc phải trở về Mỹ trước thời hạn do gặp vấn đề nghiêm trọng.

Washington trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba vì nhân viên đại sứ quán Mỹ mắc “triệu chứng lạ”

Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ tại Havana

Sau nhiều tháng điều tra, các quan chức Mỹ tạm thời kết luận số nhân viên ngoại giao nói trên đã bị tấn công bằng một thiết bị vũ khí sóng âm và thiết bị này hoạt động bên ngoài phạm vi âm thanh nghe, được đặt tại các vị trí trong và bên ngoài nơi cư trú của những nhân viên ngoại giao nói trên. Giới chức Mỹ xác nhận đã có 5 nhân viên ngoại giao Mỹ là nạn nhân của vụ việc.

Sau khi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tiết lộ, Washington đã yêu cầu 2 quan chức Cuba ở Mỹ phải rời khỏi nước này vì quan đến các sự cố trên, chính phủ Cuba ngày 9/8 đã đưa ra tuyên bố: “Cuba chưa bao giờ và sẽ không bao giờ cho phép việc lãnh thổ Cuba bị lợi dụng tiếp tay cho các hành động đối kháng với các nhà ngoại giao đã trình quốc thư và gia đình của họ".

Chính phủ Cuba tái khẳng định lập trường sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng Mỹ làm sáng tỏ các vụ tai nạn ở La Habana. La Habana cho biết thêm, đã bắt đầu cuộc điều tra khẩn cấp và toàn diện về những “sự cố” nói trên sau khi được Đại sứ quán Mỹ thông báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Washington trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba vì nhân viên đại sứ quán Mỹ mắc “triệu chứng lạ”