Vỡ đập thủy điện Lào: Phát hiện thêm nhiều điểm bất thường ở đập Xe-Pain Xe-Namnoy

Hà Kim (Theo AFP)| 26/07/2018 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đơn vị vận hành đập thủy điện Xe-Pain Xe-Namnoy của Lào cho biết, họ đã phát hiện điểm sụt lún chưa rõ nguyên nhân ở trung tâm của đập bị vỡ hôm 23/7.

AFP ngày 25/7 đưa tin, trong một báo cáo gửi nghị sĩ Hàn Quốc, công ty Korea Western Power, đơn vị đối tác vận hành đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy ở tỉnh Attapeu của Lào cho biết, đã phát hiện trung tâm đập sụt lún 11cm vào sáng 20/7, khoảng 4 ngày trước khi đập bị vỡ. Tuy nhiên, họ không thể dùng thiết bị sửa chữa khẩn cấp để khắc phục khi điểm sụt lún ngày càng nghiêm trọng hơn.

Một phát ngôn viên của Korea Western Power cho biết, hiện chưa rõ vì sao con đập sụt lún ở vài điểm và hình thành các vết nứt. Trước đó, trong thông báo phát đi ngày 24/7, công ty Ratchaburi, đơn vị tham gia dự án xây đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy nói rằng, do lượng mưa trút xuống quá nhiều trong những ngày vừa qua đã gây ra tình trạng vỡ đập, khiến nước ồ ạt tràn xuống các ngôi làng ở khu vực hạ lưu.

Theo đó, dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy gồm 2 đập chính và 5 đập phụ. Mưa lớn dài ngày khiến một trong các đập phụ nứt và vỡ ra tối 23/7 khiến 5 tỷ m3 nước xả xuống khu vực hạ lưu làm ngập 7 ngôi làng lân cận.

AFP dẫn nguồn tin địa phương cho biết, hiện tại lực lượng cứu hộ đã tìm thấy tổng cộng 26 thi thể, trong khi hơn 100 người vẫn mất tích và khoảng 3.000 người vẫn mắc kẹt trong vùng lũ chờ giải cứu.

Vỡ đập thủy điện Lào: Phát hiện thêm nhiều điểm bất thường ở đập Xe-Pain Xe-Namnoy

Hầu hết những người dân trú ẩn trên mái nhà và các cây cao đã được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn

Hiện chưa thể thống kê chính xác con số thiệt hại. Nhưng thông cáo báo chí của Chính phủ Lào cho biết, có 13 bản chịu thiệt hại nặng vì nước đổ về ngày càng nhiều. Chính phủ Lào khẳng định, hầu hết những người dân trú ẩn trên mái nhà và các cây cao đã được lực lượng cứu hộ đưa đến nơi an toàn, được cung cấp lương thực, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Chính phủ Lào đã xuất 1,2 tỷ Kíp hỗ trợ trước mắt cho đồng bào vùng lũ, đồng thời huy động mọi nguồn lực cho công tác này. Chiều 25/7, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã thuê máy bay trực thăng đến Attapeu giải cứu thành công 26 công nhân bị mắc kẹt trong lũ đến nơi an toàn.

Hai nhà thầu Hàn Quốc cũng cho biết, sau khi phát hiện các vết nứt trên thân đập vào hôm 22/7, họ đã thông báo với chính quyền địa phương để sơ tán người dân ở vùng hạ lưu nhằm đề phòng nguy cơ vỡ đập. Hiện, Hàn Quốc và Thái Lan đã cử lực lượng cứu hộ tới Attapeu để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố vỡ đập.

AFP dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, mặc dù vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân vụ vỡ đập, nhưng chính phủ Hàn Quốc vẫn tham gia khẩn cấp và tích cực vào các nỗ lực cứu hộ tại chỗ, bởi các doanh nghiệp của Hàn quốc có tham gia vào dự án xây dựng đập.

Chính phủ Lào thành lập Đoàn chuyên trách do Phó Thủ tướng Sonexay Siphandone đứng đầu gồm đại diện các bộ ngành liên quan và tỉnh Attapeu, huyện Sanamxay. Đoàn chuyên trách sẽ đánh giá thiệt hại, xác định nguyên nhân chính gây vỡ đập thủy điện, cùng với chủ đầu tư dự án xác định trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên trong việc giải quyết sự cố lần này.

Hiện phía Việt Nam vẫn đang giám sát rất chặt mọi diễn biến. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho hay, các cơ quan khoa học của Việt Nam đã tính toán từ lưu lượng nước về từ thủy điện chặn dòng. Theo đó, các nhà khoa học đánh giá, khi nước về đến Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) có thể mực nước ở khu vực này sẽ dâng lên khoảng 5 cm so với hiện nay.

Cũng theo tính toán, với khoảng cách 650 km, thời gian nước từ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy bị vỡ về đến Việt Nam khoảng 5- 6 ngày.

Trong khi đó, trả lời trên báo Nông nghiệp Việt Nam, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết, ngay sau khi có tin vỡ đập thủy điện Xe-Pian-Xe Namnoy, Tổng cục Thủy lợi đã giao các đơn vị liên quan và các chuyên gia của ngành thủy lợi khẩn trương nghiên cứu về mức độ ảnh hưởng của việc vỡ đập này tới diễn biến lũ tại ĐBSCL của nước ta để có các giải pháp ứng phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập thủy điện Lào: Phát hiện thêm nhiều điểm bất thường ở đập Xe-Pain Xe-Namnoy