Triều Tiên lần đầu lên tiếng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Hà Kim (Theo AFP)| 09/03/2019 08:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vừa lên tiếng ám chỉ Mỹ có lỗi khi hai bên không đạt được kết quả trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Việt Nam.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 8/3 cho biết, dư luận trong nước và nước ngoài đang cảm thấy tiếc, đổ lỗi cho Mỹ vì cuộc họp thượng đỉnh lần hai không đạt được thoả thuận nào.

Đây là lần đầu tiên KCNA đề cập đến việc hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/2 không đạt được kết quả như kỳ vọng.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên đưa thông tin nhanh chóng về hội nghị, trong đó nhấn mạnh nước này và Mỹ đã thống nhất tiếp tục các thảo luận "hữu ích" về phi hạt nhân hoá. Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, còn đăng trên trang bìa ảnh lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Mỹ khi kết thúc cuộc họp.

Triều Tiên lần đầu lên tiếng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un

Truyền hình Triều Tiên hồi đầu tuần cũng phát bộ phim tài liệu dài 75 phút, nói về nỗ lực ngoại giao của lãnh đạo Kim Jong-un với Tổng thống Trump, nhưng không đề cập đến việc cuộc họp lần hai không đạt được thoả thuận chung.

Trong khi đó, tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu diễn biến phức tạp, khi tình báo Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã khôi phục cơ sở phóng vệ tinh Sohae, dù Kim Jong-un đã nhất trí phá dỡ bãi thử này từ năm 2018. Một số chuyên gia còn dự đoán Bình Nhưỡng có thể phóng một vệ tinh vào tháng 4 nhằm gây thêm sức ép với Washington.

Về phía Mỹ, Tổng thống Trump vẫn tỏ ra lạc quan về quan hệ với lãnh đạo Triều Tiên, nhưng sẽ "ngạc nhiên một cách tiêu cực" nếu Bình Nhưỡng phóng tên lửa.

AFP hôm 8/3dẫn lại lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng, ông nghĩ quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn tốt. Tuy nhiên, Trump cũng nói rằng ông sẽ "ngạc nhiên theo cách tiêu cực" nếu lãnh đạo Triều Tiên làm bất cứ điều gì không giống với suy nghĩ của Mỹ.

Ngoài ra, ông Trump cũng sẽ rất thất vọng nếu thấy Triều Tiên tiếp tục thử vũ khí, nhưng cũng nhấn mạnh rằng: “hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triều Tiên lần đầu lên tiếng về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội