Tổng thống Trump quyết giáng đòn mạnh vào thỏa thuận hạt nhân Iran

Hà Kim| 14/10/2017 09:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Donald Trump đã giáng đòn mạnh vào Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, khi không xác nhận Tehran tuân thủ và cảnh báo có thể chấm dứt thỏa thuận này.

Ngày 13/10, trong bài diễn văn thay đổi chính sách, Tổng thống Trump đã chọn phương án đối đầu với Iran vì các chương trình tên lửa đạn đạo, hạt nhân của Tehran cũng như sự hậu thuẫn của nước này đối với các tổ chức cực đoan ở Trung Đông.

Tổng thống Trump tố cáo Iran không đáp ứng tinh thuần thỏa thuận hạt nhân và cho biết mục tiêu của ông là phải làm sao bảo đảm Tehran không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy không đích thân rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, nhưng ông Trump lại để cho Quốc hội Mỹ có 60 ngày để quyết định nên hay không tái ban hành trừng phạt kinh tế với Iran vốn được tháo dỡ theo thỏa thuận 2015.

Tổng thống Trump quyết giáng đòn mạnh vào thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Trump quyết giáng đòn mạnh vào thỏa thuận hạt nhân Iran

Với phương châm “Nước Mỹ trên hết” cùng quyết định nói trên của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm leo thang căng thẳng với Iran và đặt Washington vào thế bất đồng với các nước khác cùng tham gia ký kết thỏa thuận như Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, và Liên minh Châu Âu.

Cùng ngày, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov đã đưa ra cảnh báo với Mỹ rằng, nếu nước này nuốt lời và từ bỏ thỏa thuận hạt nhân với Iran thì tình hình sẽ thêm trầm trọng. Các hành động như vậy chắc chắn sẽ làm suy yếu môi trường an ninh, ổn định và nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân của toàn thế giới.

Phản ứng trước thái độ của Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran hoàn toàn sẵn sàng và có thể khôi phục chương trình hạt nhân của mình một cách nhanh chóng nếu các cường quốc thế giới vi phạm thỏa thuận.

Tổng thống Rouhani cũng nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân này đem lại lợi ích to lớn vì nó giúp thúc đẩy hòa bình và ổn định, đồng thời cảnh báo rằng việc vi phạm thỏa thuận sẽ gây tổn hại cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump quyết giáng đòn mạnh vào thỏa thuận hạt nhân Iran