Tổng thống Trump khơi mào chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế

Hà Kim (Theo CNN)| 07/07/2018 12:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc buộc tội Tổng thống Mỹ Donald Trump vì bắt đầu cuộc chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế với hàng chục tỷ USD thuế quan áp lên hàng hóa nước này.

Theo CNN, chỉ ít giờ sau khi gói thuế bổ sung trị giá 34 tỉ USD của Chính phủ Mỹ nhằm vào đối các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực, tại cuộc họp báo chiều ngày 6/7, Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng ra thông báo sẽ ngay lập tức áp thuế trả đũa lên hàng hóa Mỹ với những mặt hàng như đậu nành, hải sản, ô tô và dầu thô, đồng thời cho rằng đây là hành động tự vệ cần thiết.

Phát biểu tại buổi họp báo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, bắt đầu từ 12h01 trưa 6/7 (theo giờ Bắc Kinh) Trung Quốc đã tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa tương xứng nhập khẩu từ Mỹ nhằm đáp trả việc Mỹ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với 818 loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng giá trị lên tới 34 tỉ USD.

Tổng thống Trump khơi mào chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng

Giới phân tích coi đây như phát súng mở màn trong cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, Trung Quốc không mong muốn tiến hành chiến tranh thương mại với Mỹ vì không bên nào được lợi trong cuộc chiến thương mại, ngược lại các nhà sản xuất và người tiêu dùng sẽ là những bên chịu thiệt.

CNN trích dẫn một tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, Trung Quốc buộc tội ông Trump vì sử dụng thuế quan như một hình thức “bắt nạt thương mại điển hình”. Trung Quốc buộc phải đáp trả để bảo vệ lợi ích cốt lõi của quốc gia và lợi ích của người dân.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ buộc tội Trung Quốc lạm dụng những hình thức thương mại không công bằng và làm ảnh hưởng đến các công ty Mỹ. Ông Trump cũng đe dọa áp đặt một gói thuế tiếp theo trị giá 16 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ trong tháng 7.

Các quan chức và doanh nghiệp Mỹ cũng cảnh báo Tổng thống Trump rằng, loạt thuế quan sẽ là đòn lớn giáng vào các công ty Mỹ. Chủ tịch Hiệp hội đậu nành Mỹ John Heisdorffer nói, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ và Washington cần thiết phải cân nhắc lại các gói thuế cứng rắn như hiện nay.

Thời gian qua, Mỹ đã thi hành các chính sách đơn cực, bảo hộ mậu dịch và bị nhiều nước lên án. Hành động của phía Mỹ đã đi ngược lại các quy tắc của Tổ chức thương mại thế giới, là đòn giáng mạnh vào trật tự thương mại toàn cầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump khơi mào chiến tranh thương mại lớn nhất lịch sử kinh tế