Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ không nên vi phạm thoả thuận hạt nhân

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/10/2017 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, ngay cả “10 ông Donald Trump” cũng không thể đảo ngược các lợi ích mà thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 đem lại cho Tehran.

Theo đó, trong buổi gặp gỡ các sinh viên Trường Đại Học Tehran ngày 7/10, ông Rouhani phát biểu rằng, Iran đã đạt được những lợi ích không thể đảo ngược, không ai có thể phá vỡ, dù là Tổng thống Donald Trump hay thậm chí 10 Tổng thống Donald Trump.

Nhận xét được ông Rouhani đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Mỹ nhiều lần định hủy bỏ thỏa thuận và tiến hành các biện pháp chống lại Iran. Ông Rouhani còn cảnh báo Washington không nên vi phạm thỏa thuận. Bởi nếu Mỹ vi phạm thỏa thuận hạt nhân, cả thế giới sẽ lên án Mỹ chứ không phải lên án Iran.

Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ không nên vi phạm thoả thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Trước đó, Tehran đã đồng ý tuân thủ các biện pháp hạn chế đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Đổi lại, họ sẽ được hưởng lợi từ việc bãi bỏ lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump lại xem thỏa thuận hạt nhân với Iran là "tồi tệ", đồng thời ký một dự luật trừng phạt bắt buộc đối với cá nhân và tổ chức liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng như bất cứ người nào hợp tác với họ.

Các nghị sĩ Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump còn dự kiến ban hành các biện pháp mới chống lại Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran (IRGC) cùng phong trào Hezbollah (Lebanon) được Iran hậu thuẫn.

Vào ngày 12/10 tới, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ phát biểu về các chính sách của Washington đối với Tehran, trong đó có thể phủ nhận sự tuân thủ của Iran trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ không nên vi phạm thoả thuận hạt nhân