Tiết lộ IS mua khí độc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nghị sĩ phe đối lập bị buộc tội "phản quốc"

Minh Thi| 18/12/2015 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Erdogan đã cáo buộc một nghị sĩ phe đối lập là “kẻ phản bội” sau khi nghị sĩ này tiết lộ với hãng thông tấn Nga rằng, nguồn khí độc sarin mà IS có được là từ Thổ Nhĩ Kỳ, RT đưa tin.

Tiết lộ IS mua khí độc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nghị sĩ phe đối lập bị buộc tội

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan

Phát biểu trước công chúng ở thành phố Konya, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã coi việc ông Erdem tiết lộ với “một kênh truyền hình nước ngoài” rằng “Thổ Nhĩ Kỳ đang bán vũ khí hóa học cho bọn khủng bố” là “sự phản bội”.

Ông Erdogan cũng gọi sự im lặng của Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) trước phát ngôn của Erdem là “tội phản quốc”.

 “Đảng này đang chờ đợi điều gì vậy? Tại sao họ lại im lặng? Đây là tội phản quốc. Làm sao một người có thể buộc tội đất nước mình bán khí độc cho bọn khủng bố ở Syria?”, một hãng truyền thông địa phương trích dẫn lời ông Erdogan.

“Thật xấu hổ cho những người vẫn tiếp tục giữ ông ta trong đảng của mình”, ông Erdogan nói thêm.

Trước đó, ngày 14/12, trả lời phỏng vấn hãng Russia Today (RT), nghị sĩ Eren Erdem - thành viên Đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP) bất ngờ cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận được nguyên liệu để sản xuất khí độc sarin (một loại vũ khí hóa học) từ Thổ  Nhĩ Kỳ; và rằng chính quyền Ankara có bằng chứng song chẳng làm gì cả.

Tiết lộ IS mua khí độc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nghị sĩ phe đối lập bị buộc tội

Nghị sĩ Eren Erdem

Không chỉ có vậy, nghị sĩ Erdem còn tiết lộ, cả Ankara và phương Tây đều biết rõ thực sự ai là người phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria vào năm 2013, song vẫn đổ tội cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Erdem cũng đưa ra một số bằng chứng ám chỉ rằng Tập đoàn Cơ khí và Công nghiệp Hóa chất Thổ Nhĩ Kỳ, và được cho là, Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag tham gia hoạt động buôn lậu sarin.

Hiện Văn phòng Công tố Ankara bắt đầu tiến hành điều tra cáo buộc Erdem về tội phản quốc, theo RT.

Trong khi đó, ông Erdem cho biết đã nhận được những lời đe dọa giết chết ở trên mạng xã hội; và rằng tổ chức bán quân sự Ottoman Hearths đã công bố địa chỉ của ông trên Twitter, từ đó dẫn đến khả năng nhà ông có thể bị tấn công.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiết lộ IS mua khí độc từ Thổ Nhĩ Kỳ, nghị sĩ phe đối lập bị buộc tội "phản quốc"