Thái Lan sẽ làm gì trong phiên tòa xử bà Yingluck vào ngày mai?

Hà Kim (Theo Reuters)| 26/09/2017 16:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án tối cao Thái Lan ngày mai dự kiến ra phán quyết về cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, người bị cáo buộc lơ là trách nhiệm liên quan đến chương trình trợ giá gạo làm thua lỗ ít nhất 8 tỷ USD.

Theo đó, bà Yingluck lẽ ra phải trình diện trước tòa ngày 25/8 nhưng bà đã “đào tẩu” ra nước ngoài nên phiên tòa được dời đến ngày 27/9. Nếu bị xác định có tội, bà Yingluck có thể phải chịu án tối đa 10 năm tù và bị cấm tham gia chính trị suốt đời.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu tòa ngày mai có tuyên án hay không? Nếu theo điều 32 trong luật hình sự Thái Lan thì trong trường hợp liên quan các chính trị gia, tòa có thể tuyên án vắng mặt.

Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho rằng tòa có toàn quyền tự do trì hoãn việc ra phán quyết khi bị cáo vắng mặt. Theo ông, tòa có thể chọn không tuyên án vào ngày mai.

Thái Lan sẽ làm gì trong phiên tòa xử bà Yingluck vào ngày mai?

Tòa án tối cao Thái Lan ngày mai dự kiến ra phán quyết về cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra

Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam, chuyên gia pháp luật của chính phủ, hồi tháng trước cũng nói rằng tòa có thể trì hoãn quyết định.

Trong khi đó, một chuyên gia pháp luật và một cựu thẩm phán giấu tên lại cho rằng phán quyết vẫn sẽ được công bố như dự kiến, ngay cả khi cả bị cáo và nguyên đơn vắng mặt.

Còn theo một quan chức cấp cao của đảng Pheu Thai, nếu tòa ra phán quyết vào ngày mai, bà Yingluck sẽ dễ quyết định bước đi tiếp theo của mình bao gồm cả việc xin tị nạn. Việc trì hoãn có thể tác động đến khả năng bà Yingluck kháng cáo.

Nhiều người cũng đang đặt câu hỏi rằng, liệu bà Yingluck có xuất hiện trước tòa vào ngày mai để nghe bản án. Nhưng theo các nhà nhận định, thì chắc chắn bà Yingluck sẽ không xuất hiện.

Một nguồn tin tình báo của chính phủ Thái ước tính 300 - 400 người sẽ đến trước tòa vào ngày mai để thể hiện sự ủng hộ với bà Yingluck.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan sẽ làm gì trong phiên tòa xử bà Yingluck vào ngày mai?