Tổng thống Trump đang làm thế giới đảo lộn

Hà Kim| 26/09/2017 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã đánh mất lòng tin của thế giới vào bản thân ông và cả nước Mỹ.

Theo đó, ngay từ khi mới nhậm chức, ông Trump đã xóa sổ nhiều thành tựu của Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Ông đã rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) để Trung Quốc có thể tự do hơn trong việc thiết lập các quy tắc thương mại ở Châu Á.

Ông cũng từ bỏ Hiệp định Paris về vấn đề biến đổi và gieo rắc nghi ngờ về cam kết của ông đối với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

Bây giờ, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại đe dọa hủy diệt Triều Tiên, đồng thời muốn phá hoại Thỏa thuận hạt nhân Iran đã được các cường quốc ký kết vào năm 2015, trong đó áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt đối với chương trình hạt nhân của Tehran để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Những đe dọa, tố cáo của Tổng thống Trump về Triều Tiên cũng như việc chấm dứt Thỏa thuận hạt nhân Iran đang làm giảm sút lòng tin vào Washington và làm suy yếu khả năng lãnh đạo thế giới tự do của nước Mỹ trong suốt 70 năm qua.

Tổng thống Trump đang làm thế giới đảo lộn

Tổng thống Trump đang làm thế giới đảo lộn

Chỉ cần một sự lựa chọn thiếu thận trọng đối với Triều Tiên và Iran, Mỹ sẽ phải gánh một hậu quả khó lường. Vì nếu Bình Nhưỡng tức giận quyết định kích hoạt chiến tranh hay Tehran nối lại các hoạt động hạt nhân, thì đây sẽ là một điều bất lợi không chỉ với Mỹ mà các cường quốc chủ chốt như Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật, Hàn quốc và Trung Quốc…cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Chính vì thế, các quốc gia này hiện đang sốt sắng thuyết phục Tổng thống Donald Trump tuân thủ cam kết của Mỹ về Thỏa thuận hạt nhân, đồng thời duy trì đối thoại hòa bình với triều tiên.

Trong khi các vị Tổng thống Mỹ tiền nhiệm, bất kể của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, thường theo đuổi các chính sách đối nội khác nhau, nhưng nhìn chung không có khác biệt rõ rệt về chính sách đối ngoại.

Với Tổng thống Trump, lập trường cứng rắn đối với Iran và Triều Tiên chỉ là một phần của chính sách đối ngoại không liên tục và không nhất quán mà ông đã miêu tả trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

ÔngTrump đã đề cao "chủ quyền" như nguyên tắc chỉ đạo đối với các mối quan hệ quốc tế, nhưng lại sử dụng nó để can thiệp vào công việc nội bộ của Iran, Triều Tiên và Venezuela.

Nếu cứ theo tiêu chuẩn mà Tổng thống Donald Trump đang thiết lập để đảo ngược chính sách đối ngoại, thì thiệt hại đối với Mỹ trên cương vị một đối tác đáng tin cậy sẽ không dễ gì bù đắp nổi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump đang làm thế giới đảo lộn