Ông Trump ở sân golf khi dân Hawaii tá hỏa vì cảnh báo tên lửa

Hà Kim (Theo BBC)| 14/01/2018 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bị chỉ trích vì ở sân golf khi Hawaii hoảng loạn báo động giả về tên lửa đạn đạo.

Theo BBC, điện thoại di động của cư dân Hawaii nhận được tin nhắn: "Nguy cơ tên lửa đạn đạo đang tới gần Hawaii. Hãy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức. Đây không phải một cuộc diễn tập". Các cảnh báo được gửi đến toàn bộ điện thoại di động và phát sóng trên truyền hình, radio vào khoảng 8 giờ sáng ngày thứ bảy 13/1.

Tuy nhiên ngay sau đó, Thống đốc Hawaii đã bác bỏ cảnh báo này, cho rằng đây là cảnh báo sai lầm do một nhân viên vô tình ấn nhầm nút. Các quan chức nhà nước và Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Quân đội Hoa Kỳ đã xác nhận rằng hoàn toàn không có mối đe dọa nào cả. 

Dù mọi nỗ lực rút lại lời cảnh báo được thực hiện, song những người dân Hawaii vẫn hoảng loạn tranh giành để tìm chỗ trú ẩn. Sau đó, văn phòng Quản lý Tình hình khẩn cấp Hawaii đã thông báo lại trên Twitter rằng, "không có mối đe dọa tên lửa nào với Hawaii".

Thống đốc David Ige nói tại một cuộc họp báo rằng, ông tức giận và thất vọng về vụ việc cũng như gửi lời xin lỗi chân thành tới người dân và đảm bảo sẽ không để điều tương tự xảy ra một lần nữa.

Ông Trump ở sân golf khi dân Hawaii tá hỏa vì cảnh báo tên lửa

Bảng điện tử đính chính báo động là giả

Thống đốc cho biết thêm, đây là lỗi của con người, một nhân viên đã ấn nhầm nút và điều gì xảy ra hôm nay hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chính phủ Mỹ cũng tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra toàn diện sự việc này.

Tuy nhiên ngay sau v việc trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là vẫn di chuyển đến khu nghỉ dưỡng Trump International Golf Club ở West Palm Beach, bang Florida.

Hơn nữa, điều khiến nhà phê bình chỉ trích là trong khi ông Trump thường xuyên đăng Twitter chỉ trích về cái mà ông coi là tin giả, về cuốn sách về ông nhưng đến thời điểm này ông chưa có phát ngôn nào liên quan tới sự cố trên.

Phó Thư ký Báo chí Nhà Trắng Lindsay Walters cho biết, Tổng thống đã được thông báo về tình hình quản lý khẩn cấp tại bang Hawaii. Nhưng đây hoàn toàn là vấn đề của bang.

Được biết, bắt đầu từ tháng 12/2017, giới chức Hawaii đã khôi phụ hệ thống báo động tên lửa nhằm ứng phó với nguy cơ bị Triều Tiên tấn công hạt nhân, vốn bị gián đoạn từ thời Chiến tranh Lạnh.

Theo ước tính, tên lửa Triều Tiên sẽ mất khoảng 20 phút để bay đến vùng lãnh thổ này của Mỹ. Giới chức Hawaii sẽ mất khoảng 5 phút để xác định được tên lửa đó sẽ bay tới đâu và chỉ còn 12 - 15 phút để cảnh báo công chúng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump ở sân golf khi dân Hawaii tá hỏa vì cảnh báo tên lửa