Ông Trump đã làm gì với tháng lương Tổng thống đầu tiên của mình?

Hà Kim| 13/03/2017 17:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày trả lương tháng thứ hai làm tổng thống của ông Trump đang đến gần, nhưng ông vẫn chưa công khai về số tiền lương mình được nhận. Liệu ông Trump có từ chối nhận lương như ông từng tuyên bố?

Hiện các hãng truyền thông và báo chí Hoa Kỳ cũng như quốc tế đang rất nóng lòng muốn xem ông Donald Trump có trả lại tiền lương cho Bộ Tài chính hoặc quyên góp toàn bộ tiền lương của Tổng thống như ông đã hứa từ lúc còn tranh cử hay không.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống Donald Trump thề sẽ không nhận một đồng lương nào nếu đắc cử. Động thái này được cho nhằm đáp trả những lo ngại về thu nhập của ông ở cương vị này

Ông Trump nói trước đám đông người ủng hộ hồi tháng 10/2016 tại New Hampshire rằng, “Điều đầu tiên mà tôi sẽ làm nếu tôi bước chân vào Nhà Trắng, đó là tôi sẽ không nhận lương, như vậy có được không? Ông Trump cũng lặp lại cam kết này sau khi giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton hồi tháng 11 năm ngoái.

 Ông Trump đã làm gì với tháng lương Tổng thống đầu tiên của mình?

 Ông Trump đã làm gì với tháng lương Tổng thống đầu tiên của mình?

Được biết, ông Trump không phải là người đầu tiên khước từ nhận lương tổng thống. Những người tiền nhiệm từng làm việc này là Tổng thống John F. Kennedy (nắm quyền giai đoạn 1961 - 1963) và Tổng thống Herbert Hoover (nhiệm kỳ 1929 - 1933), họ cũng là những tổng thống có tài sản cá nhân khổng lồ, đều ủng hộ toàn bộ tiền lương từ chức vụ tổng thống cho từ thiện.

Tuy nhiên, theo luật ông Trump vẫn nhận mức lương hàng năm là 400.000 USD, được trả thành khoản 33.333 USD/ tháng và Tổng thống buộc phải nhận số tiền đó rồi mới có thể quyên góp hoặc làm gì mà ông muốn.

Cho đến thời điểm này, vị tân tổng thống đã nhận tháng lương đầu tiên vào tháng 2 và tháng lương thứ hai sẽ được nhận vào ngày 20/3 tới. Và truyền thông rất muốn biết ông đã làm gì với khoản tiền này.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định trong một email hồi tháng trước rằng, các nhân viên Nhà Trắng đang cố gắng tìm cách để khoản lương của Tổng thống, ngoại trừ mức 1 USD biểu tượng như ông Trump đã nói, sẽ được quyên góp như thế nào cho hợp lý nhất.

Nhiều hãng truyền thông Hoa Kỳ như MSNBC, CNN… tuần trước đã yêu cầu cung cấp thêm chi tiết về những khoản quyên góp tiền lương từ Nhà Trắng, Bộ Tài chính và cơ quan quản lý nhân sự, tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có bên nào sẵn sàng đưa ra bình luận chính thức.

Quyên tặng tiền lương không phải là cam kết quyên tặng duy nhất của ông Trump được cho là "thiếu minh bạch". Trong giai đoạn chuyển giao, ông đã tiết lộ một kế hoạch "quyên tặng tất cả lợi nhuận từ sự ủng hộ của các chính phủ nước ngoài đối với hệ thống khách sạn và những cơ sở kinh doanh tương tự của ông" cho Bộ Tài chính Mỹ.

Kế hoạch được công bố bởi công ty luật tư nhân Morgan Lewis của ông Trump. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thông tin nào về quy trình hay sổ sách kế toán cho thấy cách thức hoặc thời gian tiến hành hoạt động này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đã làm gì với tháng lương Tổng thống đầu tiên của mình?