Nhật Bản phản đối món bánh ngọt dự định phục vụ hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Hà Kim (Theo The Guardian)| 26/04/2018 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Món tráng miệng dự định phục vụ trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều trình bày bản đồ bán đảo Triều Tiên, trong đó có cả hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản khiến Tokyo phản đối.

Theo The Guardian, Tokyo yêu cầu Seoul nghĩ lại về bánh tráng miệng mousse xoài sắp được phục vụ tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều giữa ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in, bởi nó thể hiện bản đồ bán đảo Triều Tiên bao gồm những hòn đảo đang tranh chấp với Nhật Bản.

Món bánh được gọi là "Mùa xuân của Nhân dân" được công bố cho thấy trên bản đồ có đảo Dokdo mà được phía Nhật Bản gọi là Takeshima nằm ngoài khơi Biển Nhật Bản, vùng biển mà Hàn Quốc gọi là biển Đông. Hòn đảo hiện do Seoul quản lý, nhưng phía Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

Nhật Bản phản đối món bánh ngọt dự định phục vụ hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Tokyo yêu cầu Seoul nghĩ lại về bánh tráng miệng mousse xoài sắp được phục vụ tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản nói trong một tuyên bố và cho biết, Tokyo đã gửi văn bản phản đối và yêu cầu Hàn Quốc không phục vụ món tráng miệng đó.

Hiện Bộ Ngoại giao Hàn Quốc chưa lên tiếng gì về vụ việc này và cũng không rõ họ sẽ loại bỏ chấm nhỏ màu xanh hay toàn bộ món tráng miệng này trong thực đơn tráng miệng mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp đón ông Kim Jong-un.

Trước đó, Tokyo cũng từng than phiền với Seoul về việc cổ động viên vẫy lá cờ có in hình tương tự trong trận đấu khúc côn cầu hữu nghị giữa đội tuyển liên Triều và Thụy Điển trong Olympics mùa đông hồi tháng 2/2018.

Quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản từ lâu đã không suôn sẻ vì những bất hòa trong vấn đề lãnh thổ và sự oán hận của người dân trong việc Nhật Bản xâm chiếm bán đảo Triều Tiên trong nửa đầu thế kỷ 20.

Trong quá khứ, Nhật từng phản đối bức tượng "phụ nữ mua vui" của Hàn Quốc được đặt ở bên ngoài lãnh sự quán của Nhật Bản tại thành phố Busan. Bức tượng này là biểu tượng cho các nạn nhân từng bị quân lính Nhật ép buộc làm nô lệ tình dục trong Thế chiến thứ hai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản phản đối món bánh ngọt dự định phục vụ hội nghị thượng đỉnh liên Triều