Mỹ có nên dùng “vắc xin” chống xả súng cho người dân?

Hà Kim (Theo Reuters)| 09/10/2017 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Fortune, người Mỹ chết do súng nhiều hơn chết trong tất cả các cuộc chiến tranh, Mỹ nên dùng “vắc xin” chống xả súng giống Australia để ngăn chặn những vụ xả súng kinh hoàng như ở Las Vegas hôm 1/10.

Sau vụ xả súng khủng khiếp ở Las Vegas làm ít nhất 58 người thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương đêm 1/10, luật sở hữu súng ở Mỹ lại tiếp tục bị đem ra tranh luận khi quốc gia này cho phép người dân mua súng mà không cần bất cứ giấy phép nào.

Mặc dù rất phẫn nộ nhưng dường như Chính phủ Mỹ vẫn không thể làm gì để ngăn chặn tình trạng xả súng đang diễn ra gần như hàng ngày ở Mỹ. Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để thảo luận về chính sách kiểm soát súng tại Mỹ.

Mỹ có nên dùng “vắc xin” chống xả súng cho người dân?

Mỹ có nên dùng “vắc xin” chống xả súng cho người dân?

Trong khi đó, ở Australia, một loại “vắc xin” chống xả súng đã được sử dụng và rất có hiệu quả. Theo đó vào tháng 4/1996, 6 ngày sau vụ xả súng hàng loạt giết chết 35 người tại khu di tích lịch sử Port Arthur của Tasmania, Chính phủ Australia đã thông qua Hiệp ước Vũ khí Quốc gia, cấm mọi người dân tiếp cận súng trường bán tự động và súng nạp đạn kiểu bơm.

Trước đó, từ năm 1979 đến tháng 4/1996, Australia đã phải hứng chịu tới 13 vụ xả súng hàng loạt khiến 104 người thiệt mạng. Tuy nhiên, kể từ khi Hiệp ước Vũ khí Quốc gia được áp dụng đến nay, Australia không còn phải hứng chịu một vụ xả súng hàng loạt nào nữa. Không chỉ vậy, số người tử vong do súng cũng giảm mạnh.

Được biết, người Australia cũng có quyền sở hữu súng nhưng không lỏng lẻo như ở Mỹ. Các cải cách về quyền sở hữu súng của Australia đều nhằm giảm khả năng xảy ra các vụ xả súng hàng loạt và họ đã rất thành công.

Theo Fortune, số người chết vì súng vẫn sẽ cao hay các vụ xả súng hàng loạt sẽ vẫn tiếp tục xảy ra nếu nước Mỹ không có cải cách thiết thực về quyền sở hữu súng.

Theo thống kê, cứ 10 người Mỹ thì có 4 người “găm” cho mình một khẩu súng. Ngoài ra, 2/3 số người sở hữu súng cho biết, họ có nhiều loại súng. Phần lớn người sở hữu súng đều cho rằng, lý do hàng đầu là để tự vệ, sau đó là để đi săn, bắn súng thể thao, sưu tầm...

Một nghiên cứu năm 2013 ở 27 quốc gia phát triển cũng cho thấy, số súng trên đầu người tỷ lệ thuận với số người chết liên quan đến súng. Kết quả đó bác bỏ nhận định rằng, công dân được quyền sở hữu súng sẽ khiến quốc gia an toàn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ có nên dùng “vắc xin” chống xả súng cho người dân?