Lờ thông báo, tàu Iran nhận cảnh báo sắc lạnh từ tàu hải quân Mỹ

Hà Kim (Theo Reuters)| 26/07/2017 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một quan chức Mỹ vừa cho biết, tàu của Iran đã tiếp cận tàu Mỹ USS Thunderbolt với khoảng cách 137m và lờ các thông báo qua loa phóng thanh, buộc tàu Mỹ phải bắn cảnh báo.

Reuters dẫn nguồn tin một quan chức quân sự Mỹ giấu tên cho biết, tàu USS Thunderbolt của Mỹ đã phải bắn đạn cảnh cáo một tàu của Iran sau khi nỗ lực liên lạc bằng radio của tàu Mỹ bị tàu của Iran phớt lờ. Thời điểm đó, tàu Iran cách tàu Mỹ khoảng 137m.    

Vụ việc xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng ngày 25/7 (giờ địa phương) tại phía bắc vịnh Ba Tư khi tàu Iran bắt đầu chạy về hướng tàu USS Thunderbolt.

Được biết, Thunderbolt là tàu tuần tra lớp Cyclone, hoạt động bên ngoài căn cứ Hạm đội 5 của Mỹ tại Bahrain. Tàu do một thuỷ thủ đoàn gồm 4 sĩ quan và 24 thuỷ thủ điều hành.

Lờ thông báo, tàu Iran nhận cảnh báo sắc lạnh từ tàu hải quân Mỹ

Tàu tuần tra USS Thunderbolt của hải quân Mỹ

Về phía tàu Iran, các quan chức Mỹ không nêu cụ thể kích thước hoặc loại tàu nhưng cho rằng đây có thể là tàu của lực lượng Hải quân thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Islamic Revolutionary Guard Corps-IRGC).

Còn theo hãng thông tấn Tân hoa xã, tàu USS Thunderbolt đã bắn cảnh cáo vì lo ngại khả năng xảy ra va chạm. Khi bị bắn cảnh cáo, tàu Iran đã ngừng lại, song vẫn ở khu vực này trong nhiều giờ. Lúc này, tàu USS Thunderbolt mới tiếp tục chạy theo hướng đã định. Hiện chưa có thông tin về phản ứng của Iran.

Đây là vụ đối đầu mới nhất giữa tàu Mỹ và tàu Iran. Hồi tháng 1, một số quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng khu trục hạm Mỹ USS Mahan bắn cảnh cáo 4 tàu tấn công nhanh của Vệ binh cách mạng Iran gần eo biển Hormuz. Khi đó, các tàu tấn công nhanh của Iran được cho là đã tiếp cận tàu Mỹ ở tốc độ cao, cách tàu USS Mahan ở khoảng cách 800 m.

Tháng 3 vừa qua, các phương tiện truyền thông Mỹ cũng đưa tin một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ bị các tàu của Iran “gây rối” tại Eo biển Hormuz, song phía Iran đã bác bỏ thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lờ thông báo, tàu Iran nhận cảnh báo sắc lạnh từ tàu hải quân Mỹ