Cựu Tổng thống Obama “tái xuất” bằng bài phát biểu tại quê nhà

Hà Kim| 25/04/2017 06:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi rời Nhà Trắng, cuộc sống của cựu Tổng thống Barack Obama vẫn luôn nhận được sự quan tâm chú ý của rất nhiều người. Và sau thời gian nghỉ ngơi bên gia đình, ông Obama đã quyết định tái xuất lần đầu trước công chúng.

Theo AFP, cựu Tổng thống Barack Obama hôm qua đã tới Đại học Chicago, TP Chicago, bang Illinois, và có bài phát biểu với các sinh viên vào lúc 11h (23h giờ Hà Nội). Ông trao đổi về chủ đề tổ chức cộng đồng, sự tham gia của công dân và theo lý thuyết, không đề cập tới chính trị.

Ông Obama nói, "Nhiệm kỳ của tôi đã kết thúc. Tôi dành nhiều thời gian suy nghĩ xem điều quan trọng nhất tôi có thể làm cho công việc mới của mình là gì?”. Và ông Obama hy vọng dành thời gian tiếp theo để giúp "chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp".

Được biết, Chicago là quê nhà thứ hai của ông Obama, là nơi cựu lãnh đạo Nhà Trắng đã  bắt đầu sự nghiệp của mình ở vị trí nhà tổ chức cộng đồng khu vực phía Nam thành phố Chicago. Hiện ông đang cho xây dựng một thư viện tổng thống ở đây.

Và sự kiện này là một phần trong các mục tiêu hậu Tổng thống của ông Obama, đó là khuyến khích và hỗ trợ thế hệ lãnh đạo tiếp theo tăng cường sức mạnh cho các cộng đồng trên khắp nước Mỹ và thế giới. Văn phòng của cựu Tổng thống Obama thông báo, đồng thời cho biết thêm rằng sinh viên từ các trường khác ở khu vực Chicago cũng được mời tới tham dự sự kiện.

Cựu Tổng thống Obama “tái xuất” bằng bài phát biểu tại quê nhà

Cựu Tổng thống Barack Obama 

Obama chưa có bài phát biểu trước công chúng hay phỏng vấn nào từ khi rời Nhà Trắng ngày 20/1. Ông chỉ đăng trạng thái vài lần trên Twitter cá nhân và ra thông báo thông qua người phát ngôn, chủ yếu để bảo vệ những thành tựu đối nội và chương trình chăm sóc sức khỏe, điều người kế nhiệm Donald Trump muốn thay thế.

Obama cũng lên tiếng khi Tổng thống Trump cáo buộc ông đích thân ra lệnh nghe lén Tháp Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, ông không có bình luận nào về cách Trump làm việc, tuân theo quy tắc Tổng thống tiền nhiệm không can thiệp vào công việc của người kế nhiệm.

Người phát ngôn của sự kiện 24/4 không tiết lộ liệu ông Obama có lên kế hoạch nói về sự kiện chính trị cụ thể nào xảy ra gần đây hay không.
Tuy nhiên, có một sự trùng hợp là sự xuất hiện trước công chúng lần này của ông Obama diễn ra khi gần tới dịp 100 ngày đầu tiên tại Nhà Trắng của Tổng thống Donald Trump,

Có thể, đây là một dịp để ông Obama bày tỏ cảm nhận về những tháng đầu lãnh đạo của người kế nhiệm Trump. Bởi, trước khi rời Nhà Trắng, ông Obama cho biết ông sẽ lên tiếng khi cho rằng “những giá tri cốt lõi” đang đứng trước nguy cơ.

Hiện tại, vợ chồng cựu Tổng thống Obama đang viết hồi ký. Ông bà Obama dự định sống tại Washington cho đến khi cô con gái út Sasha tốt nghiệp trung học vào năm 2019. Cựu Tổng thống Obama còn dự kiến gặp gỡ Tổng thống Đức Angela Merkel tại thủ đô Berlin (Đức) vào cuối tháng 5 sau khi tham dự buổi lễ nhận giải tại TP Boston, bang Massachusetts.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu Tổng thống Obama “tái xuất” bằng bài phát biểu tại quê nhà