Bầu cử tổng thống Pháp qua vòng đấu khắc nghiệt với kết quả “sốc”

Hà Kim| 24/04/2017 10:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp đã qua vòng đấu khắc nghiệt thứ nhất, hai ứng cử viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen đã được chọn để bước tiếp vào vòng 2 để tìm ra tổng thống kế tiếp của nước Pháp, dự kiến diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Bầu cử tổng thống Pháp được coi là một trong các sự kiện chính trị quan trọng nhất châu Âu, vì nó tác động đến tương lai của Liên minh châu Âu (EU), cũng giống như cuộc trưng cầu dân ý Brexit diễn ra ở Anh năm 2016.

Nhà báo Pháp kỳ cựu Christine Ockrent ví cuộc bầu cử ở Pháp với “trận động đất chính trị không chỉ ở Pháp, mà còn ở châu Âu”.

Và ngày hôm qua 23/4, với 86% số điểm bỏ phiếu tuyên bố kết quả, thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia Le Pen và nhân vật ôn hòa Macron theo sát nhau từng bước, và mỗi người giành được khoảng 23% phiếu bầu. Còn các ứng cử viên các đảng “chính thống” nắm quyền lãnh đạo nước Pháp trong nhiều thập kỷ đều thất bại cay đắng.

Kết quả cho thấy, người dân nước này phủ nhận một cách toàn diện cơ chế chính trị hiện hữu của nước này.

Bầu cử tổng thống Pháp qua vòng đấu khắc nghiệt với kết quả “sốc”

Thủ lĩnh Mặt trận Quốc gia Le Pen và nhân vật ôn hòa Macron 

Đáng chú ý là, các ứng cử viên thất bại ở vòng một, cũng như các chính trị gia khác, đã kêu gọi cử tri Pháp ủng hộ ứng cử viên ôn hòa Macron, chống lại ứng viên cực hữu Le Pen trong cuộc quyết đấu ngày 7/5 tới.

Theo các nhà phân tích, đây là một chiến thắng tuyệt vời của ứng cử viên Macron, (39 tuổi) một cựu chủ ngân hàng đầu tư, người chưa bao giờ tham gia ứng cử các cơ quan chính quyền, nay trở thành người được yêu thích để trở thành tổng thống kế tiếp của Pháp. Ông Macron cũng là người luôn ủng hộ sự thống nhất của châu Âu trong thành phần EU.

Đây cũng là một thành công của bà Le Pen (48 tuổi) ứng cử viên cực hữu với tuyên ngôn tranh cử dân túy hô hào nước Pháp rời khỏi EU (Frexit).

Với kết quả của cuộc đua vòng một này báo trước những bất ngờ trong cuộc bỏ phiếu tiếp theo bầu cử tổng thống Pháp và phản ánh tâm trạng đáng ngại của cử tri Pháp, giống như người dân Anh khi bỏ phiếu rời khỏi EU hay cử tri Mỹ bỏ phiếu cho tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử tổng thống Pháp qua vòng đấu khắc nghiệt với kết quả “sốc”