TAND tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Quang Trung| 14/09/2015 18:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 13/9, TAND hai cấp tỉnh Long An đã tổ chức buổi gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND. Đến dự buổi lễ có đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TANDTC.

Tham dự buổi lễ còn có các đồng chí: Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh; Đỗ Hữu Lâm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An; đại diện các ban ngành tỉnh; cán bộ hưu trí, lãnh đạo, CBCC TAND hai cấp tỉnh Long An.

TAND tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Lê Văn Lợi, Chánh án TAND tỉnh Long An đã ôn lại quá trình xây dựng và phát triển của TAND hai cấp tỉnh Long An. Ngày 16/4/1976, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ký Quyết định số 07 thành lập TAND tỉnh Long An. Ngay những ngày đầu thành lập, TAND tỉnh Long An gặp rất nhiều khó khăn trong công tác cán bộ, vì cán bộ am hiểu nghiệp vụ rất thiếu. Lúc mới thành lập chỉ có 03 cán bộ do Tỉnh ủy điều về trong đó 01 Phó Chánh án, 01 Thẩm phán và 01 cán bộ phụ trách văn phòng, đây là số cán bộ thoát ly tham gia kháng chiến. Tuy nhân sự ít nhưng các đồng chí đã tích cực bắt tay vào xây dựng đội ngũ cán bộ cho Tòa án tỉnh Long An.

TAND tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Đồng chí Lê Văn Lợi, Chánh án TAND tỉnh Long An ôn lại truyền thống xây dựng và phát triển của TAND hai cấp tỉnh Long An

Nhìn lại chặng đường đã qua, Chánh án Lê Văn Lợi cho biết, từ năm 1976 đến nay, TAND hai cấp tỉnh đã thụ lý giải quyết được tổng cộng 110.121/112.749 vụ án các loại. TAND hai cấp tỉnh Long An tự hào vì cũng là một trong những đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xứng đáng vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh nhà.

Với những kết quả đã đạt được, nhiều tập thể và hàng ngàn lượt CBCC của Tòa án hai cấp đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và huy chương Vì sự nghiệp tư pháp, đặc biệt có 01 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai là TAND TP. Tân An (năm 2010); 05 tập thể và 04 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, gồm TAND tỉnh Long An (năm 1982), TAND huyện Cần Giuộc (1992), TAND thị xã Tân An (2005), Tòa Hình sự TAND tỉnh (2005) và Văn phòng TAND tỉnh (2011); 04 tập thể và 05 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trong 15 đơn vị Tòa án cấp huyện, nổi bật nhất là đơn vị TAND TP. Tân An được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba, 03 lần đạt Cờ thi đua Chính phủ (năm 2005, 2007 và 2013), Cờ “Đơn vị xuất sắc giai đoạn 2010-2015” tại Đại hội Thi đua yêu nước TAND lần thứ III; 01 Thẩm phán được vinh danh Thẩm phán tiêu biểu, 02 Thẩm phán được vinh danh Thẩm phán giỏi năm 2014; 03 Thẩm phán được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2010 đến năm 2014, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Đây là những thành tích rất đáng trân trọng và tự hào của TAND hai cấp tỉnh Long An.

Phát biểu tại buỗi lễ, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã ôn lại truyền thống 70 năm xây dựng và phát triển của hệ thống TAND. Trong 70 năm qua, các Tòa án không chỉ khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, mà còn luôn luôn bám sát các chủ trương, đường lối của đảng, pháp luật của Nhà nước để tổ chức tốt các hoạt động của mình, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên phạm vi cả nước cũng như ở các địa phương. Thông qua hoạt động xét xử của mình, các Tòa án còn góp phần vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật trong nhân dân. Công tác tổng kết thực tiễn xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật đã được quan tâm, đẩy mạnh và có nhiều tiến bộ, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật và giải đáp các vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Về công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế không ngừng được tăng cường và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, TANDTC đã ký kết thỏa thuận hợp tác song phương với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới.

Trong những năm qua, TAND các cấp đã đẩy mạnh các phong trào thi đua với chủ đề xuyên suốt là: “Phụng công , thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” theo di huấn của Bác luôn được gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa mạnh mẽ cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong toàn hệ thống TAND. Nhiều cá nhân và tập thể tiêu biểu đã xuất hiện, được nhân rộng trong toàn hệ thống với những thành tích đáng tự hào. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, các Tòa án lần đầu tiên tổ chức thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi”, đã tôn vinh 10 Thẩm phán với danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực”, 46 Thẩm phán được tặng danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” và 189 Thẩm phán được tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”. Kết quả này đã có tác dụng thiết thực, thúc đẩy, khích lệ các Thẩm phán TAND các cấp không ngừng tu dưỡng, rèn luyện giữ vững phẩm chất đạo đức, lối sống, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xét xử và các nhiệm vụ công tác khác được giao.

Với những đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hệ thống TAND đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, đó là Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh và năm 2015, tiếp tục được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ 2. Đặc biệt, mới đây Chủ tịch nước quyết định truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cố Chánh án TANDTC đầu tiên Phạm Văn Bạch và HĐND TP. Hà Nội quyết định đặt tên đường Phạm Văn Bạch tại Hà Nội. Đây là niềm vinh dự, tự hào của TAND, là sự ghi nhận, đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với sự đóng góp to lớn của hệ thống các TAND trong 70 năm xây dựng và trưởng thành.

Đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh, TAND có được sự tiến bộ, trưởng thành như ngày hôm nay là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự giám sát của Quốc hội. Bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, công chức và người lao động của Tòa án các cấp, sự trưởng thành, tiến bộ và các thành tích đạt được của TAND, còn có sự đóng góp quan trọng, sự phối hợp chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, HĐND, chính quyền, các Đoàn thể các cấp từ Trung ương đến địa phương, sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân cả nước. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình lưu ý TAND tỉnh Long An, nhiệm vụ TAND trong thời gian tới rất nặng nề, đòi hỏi chúng ta phải quyết tâm hơn nữa, cầu thị hơn nữa để khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm. Đồng thời cố gắng hơn nữa trong công tác và học tập để nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức và ý thức trách nhiệm của người cán bộ, Thẩm phán Tòa án.

TAND tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

TAND tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và các đại biểu tặng quà cho học sinh

Cũng tại buổi lễ này, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã tặng quà cho học sinh là con CBCC TAND hai cấp tỉnh Long An vượt khó đạt thành tích cao trong học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Long An tổ chức gặp mặt kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống TAND