TAND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): 15 năm một chặng đường phát triển

Bá Mạnh| 14/09/2015 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mười lăm năm không phải là dài nhưng với những gì đã đạt được, TAND huyện Vũ Quang xứng đáng là nơi người dân gửi trọn niềm tin.

Huyện Vũ Quang được thành lập theo Nghị định số 27/2000/NĐ-CP ngày 04 tháng 8 năm 2000 của Chính phủ, trên cơ sở tách các xã miền núi của 3 huyện Hương Sơn - Hương Khê - Đức Thọ; Huyện có 12 đơn vị hành chính và dân số khoảng hơn 30 ngàn người.

Ngay sau khi thành lập huyện mới, theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tiễn, TAND huyện Vũ Quang chính thức được thành lập. Trong suốt thời gian qua, đơn vị đã luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để xứng đáng là nơi nhân dân gửi trọn niềm tin.

Huyện mới thành lập cộng với địa hình miền núi phức tạp lại thiếu hụt về nhân sự nên Tòa án huyện Vũ Quang những ngày đầu đã gặp không ít khó khăn nhưng với quyết tâm và những cố gắng không ngừng nghỉ, đơn vị đã tạo dựng được sự tín nhiệm và tin cậy của chính quyền địa phương cũng như nhân dân trên địa bàn. 15 năm trên con đường phát triển, những đóng góp của đơn vị vào nhiệm vụ chính trị địa phương cũng như hoạt động của hệ thống Tòa án không hề nhỏ.

TAND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): 15 năm một chặng đường phát triển

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng, Chánh án TAND huyện Vũ Quang

TAND huyện Vũ Quang hiện có 8 cán bộ, trong đó có 3 hợp đồng đều có trình độ chuyên môn cao và bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới và công việc cải cách tư pháp.

Là địa bàn miền núi tuy có số lượng án thấp hơn so với những nơi khác, nhưng những năm gần đây kinh tế xã hội phát triển, nâng cao mức sống của người dân và kéo theo đó là tệ nạn xã hội. Tình hình tội phạm có chiều hướng gia tăng, đặc biệt ở một số xã đã hình thành nên điểm nóng về loại tội phạm ma túy. Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, TAND huyện Vũ Quang đã đưa ra xét xử 162 vụ, trong đó án hình sự liên quan đến ma túy chiếm phần lớn.

Nắm bắt rõ những diễn biến đang diễn ra trên địa bàn, ngoài nhiệm vụ bảo vệ Công lý cũng như quyền con người thì TAND huyện Vũ Quang đặc biệt chú trọng vào công tác phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm thông qua những vụ án điểm, án lưu động và phiên tòa mẫu. Tại các phiên tòa xét xử luôn thu hút được đông đảo người dân đến tham dự, đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của người dân và luôn nhận được sự đồng tình cao của nhân dân từ những phán quyết của mình.

Công tác xét xử luôn được nâng cao đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng oan sai, các vụ án có kháng cáo đều được cấp phúc thẩm y án, không có vụ nào bị hủy hoặc cải sửa. Tất cả các vụ án hình sự đều xét xử theo tinh thần Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ chính trị, thực hiện tốt việc tranh tụng công khai tại phiên tòa.

Bên cạnh đó, đơn vị đã đạt được kết quả rất tốt về công tác xét xử án về tranh chấp dân sự. Có những vụ kiện mà Thanh tra huyện, phòng tài nguyên môi trường huyện nhiều lần giải quyết nhưng không đạt kết quả, sau khi thụ lý hồ sơ Tòa án đã đưa ra sáng kiến, phân tích thấu tình đạt lý nên không chỉ giải quyết mâu thuẫn giữa các đương sự mà còn củng cố tình đoàn kết trong nhân dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Tuy nhiên, đơn vị không có chức danh Phó Chánh án nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, hơn nữa đơn vị chưa có Thẩm phán nên việc giải quyết chuyên môn chưa ổn định còn phải phụ thuộc vào sự điều động của cấp trên nên làm kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ cũng như chất lượng giải quyết án… Hầu hết các cán bộ làm việc tại đơn vị đều phải sống xa nhà.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh án TAND huyện Vũ Quang chia sẻ: Mặc dù đơn vị còn gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nhân sự, nhưng sẽ luôn cố gắng đảm bảo tốt cống tác xét xử, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chặng đường 15 năm xây dựng và phát triển, TAND huyện Vũ Quang đã đạt được những kết quả cao. Liên tục nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến, được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của chính quyền địa phương cũng như của Chánh án TANDTC trao tặng.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Tòa án nhân dân và 15 năm thành lập TAND huyện Vũ Quang, toàn đơn vị trong thời gian tới sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh): 15 năm một chặng đường phát triển