Kiên Trung| 18/07/2015 09:27

Thiên hà xa nhất trong vũ trụ có khoảng cách 13,1 tỷ năm ánh sáng so với Trái đất, và được hình thành khoảng 570 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Theo một nghiên cứu khoa học mới đây, thiên hà có tên gọi EGSY-2008532660 là một trong số những thiên hà được hình thành sớm nhất trong vũ trụ, với tuổi thọ 13,82 tỷ năm tuổi. Các nhà thiên văn học cho rằng, phát hiện này cung cấp cho họ một cơ hội hiếm hoi xem làm thế nào để thiên hà có thể hình thành khi vũ trụ còn rất trẻ.

Phát hiện ra thiên hà xa nhất Trái đất

EGSY đã phá vỡ khoảng cách thiên hà xa nhất so với Trái đất thuộc về EGS (ảnh) phát hiện trước đó

Tờ Huffington Post đưa tin, nhà vật lý thiên văn Adi Zitrin tại Caltech đã khám phá ra thiên hà EGSY bằng kính viễn vọng Keck đặt tại Hawaii, dùng để nghiên cứu các ánh sáng đặc biệt từ nó phát ra. Bởi vì vũ trụ đang giãn nở, nên các thiên hà đang có hướng di chuyển ra xa khỏi Trái đất, bởi định luật có tên gọi Hubble.

Việc thiên hà EGSY chuyển động xa Trái đất hơn sẽ tạo ra các ánh sáng đỏ hơn. Với Hubble và Keck, chúng ta có thể phát hiện ra những tia sáng cực tím từ các ngôi sao này phát ra, từ đó xác định sự thay đổi của ánh sáng đỏ, phép đo trực tiếp liên quan đến vận tốc thoái lùi của EGSY, từ đó tính ra khoảng cách giữa nó với Trái đất.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, ánh sáng EGSY đang được khuếch đại gần như hai lần bằng một quá trình gọi là “thấu kính hấp dẫn”, giúp nó dễ dàng hơn để phát hiện. Theo tài liệu Wikipedia, thấu kính hấp dẫn là một hiện tượng thiên văn, xảy ra khi ánh sáng (và sóng điện từ nói chung) phát ra từ một vật thể bị lệch hướng trên đường đi, dưới tác dụng của lực hấp dẫn khi qua gần các thiên thể khác.

Mặc dù các thiên hà trước đây đã được phát hiện bởi kính thiên văn Hubble và Spitzer của NASA, khoảng cách của nó đã chỉ được xác nhận. Điều này đã được thực hiện bằng cách sử dụng WM Keck Obseratory của 33ft (mười mét) kính thiên văn ở Hawaii.

Phát hiện ra thiên hà xa nhất Trái đất

Kính viễn vọng Keck hiện đang đặt tại Hawaii giúp phát hiện ra thiên hà xa nhất Trái đất

Sau khi phát hiện ra EGSY, các nhà thiên văn học hy vọng có thể tìm ra thiên hà, thậm chí còn xa hơn trong những tháng tới. Dù sao chăng nữa, khoảng cách của EGSY so với Trái đất đã vượt qua kỷ lục trước đó dành cho thiên hà EGS-zs8-1, được xác định đạt khoảng cách 1,7 tỷ năm ánh sáng. Theo các nhà khoa học, EGS được hình thành 670 triệu năm sau vụ nổ Big Bang.

Tiến sĩ Pascal Oesch, một nhà thiên văn học từ Sở thiên văn học Yale cho biết, EGS có trọng lượng lớn hơn 15% so với thiên hà Milky Way (dải ngân hà) mà chúng ta đang sống hiện nay. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có một số ít thiên hà được xác định khoảng cách đo chính xác so với Trái đất.

Còn tiến sĩ Pieter van Dokkum, người đứng đầu ở Yale nói rằng, mỗi thông tin về thiên hà cung cấp cho chúng ta những câu trả lời về sự hình thành của các thiên hà đầu tiên trong vũ trụ thời sơ khai. Chỉ có những kính thiên văn lớn nhất mới có đủ sức mạnh để đo được những thiên hà có khoảng cách lớn như vậy.

Các quan sát cho thấy, EGSY được hình thành tại thời điểm khi vũ trụ trải qua một sự thay đổi quan trọng. Cụ thể, hydro giữa các thiên hà đã được chuyển từ trạng thái trung tính đến trạng thái ion hóa. Họ phát hiện ra rằng, các thiên hà khổng lồ đã tồn tại sớm trong lịch sử của vũ trụ, nhưng họ cũng thấy rằng, những thiên hà này có tính chất vật lý rất khác so với những gì được tìm thấy xung quanh chúng ta ngày nay.

Theo James Webb Space Telescope của Nasa (JWST), ấn tượng của nghệ sĩ thể hiện, là do khởi động vào năm 2018 và sẽ có thể nhìn xa hơn vào vũ trụ hơn bất kỳ kính thiên văn khác, có nghĩa EGS-zs8-1 có khả năng để mất danh hiệu là nơi xa nhất thiên hà chúng ta biết nếu trong những năm tới

Mô phỏng kính viễn vọng JWST của NASA dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2018

Hiện tại, các nhà thiên văn học đang tính đưa vào sử dụng kính viễn vọng Spitzer nhằm phân tích một cách kỹ lưỡng hơn tính khí có trên thiên hà EGS-zs8-1, dựa trên các phân tích ánh sáng từ nó.

Ngoài ra, NASA cũng đang có kế hoạch đưa vào sử dụng kính viễn vọng James Webb Space Telescope (JWST) vào năm 2018, và nó có thể giúp tìm ra nhiều hơn nữa các thiên hà có khoảng cách xa kỷ lục khác so với Trái đất.